ตม.จว.ชลบุรี กวาดล้างแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก

View icon 3.4K
วันที่ 3 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (3 พ.ค. 67) พ.ต.ท. วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่ามี แรงงานข้ามชาติเข้ามา กระทำความผิดใน พื้นที่ที่รับผิดชอบ จึงได้รายงานขออนุญาต พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยะมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ผู้บังคับบัญชา นำชุดสืบสวนออกปฏิบัติการ ตรวจสอบ ตรวจค้นในพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง อย่างเร่งด่วน

สถานที่ได้เข้าไปตรวจสอบคือ หอพักแหงหนึ่ง ซอยเทพประสิทธิ์ 17 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบแรงงานข้ามชาติ อาศัยในห้องพัก ร่วมกับ ชาวไทย มีทั้งหมด 107 ห้อง ซึ่งในระหว่างที่เจ้าที่กำลังไล่ตรวจค้นแต่ละห้องนั้น บางห้องก็ได้หลบหนีออกไป จึงตรวจพบได้ทั้งหมด 45 คน ผู้หญิง 13 ผู้ชาย 32 พร้อมทั้งได้เชิญไปที่ตม.จว.ชลบุรี พัทยา

เจ้าหน้าที่ได้ ตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางและวีซาการทำงาน พบว่า Over Stay 8 คน หลบหนี เข้ามายังประเทศไทย โดยไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน 15 คน ในระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารอยู่นั้น นายจ้าง ได้เข้ามาติดต่อ และแสดงเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ เป็นจำนวนหลายราย จึงเกิดเหตุชุลมุน เล็กน้อย แต่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

นายอิทธิพัทธ์ เจ้าของห้องพัก ได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเป็นเจ้าของห้องพักนี้ ให้เช่าเป็นจำนวน 175 ห้อง แต่ว่าได้ให้บุตรชายของตนดูแล เนื่องจากตน และ ภรรยา อายุมากแล้ว ยอมรับว่าเมื่อทราบข่าวตกใจมากเพราะไม่ทราบว่า การที่จะให้แรงงานข้ามชาติพัก โดยที่ไม่แจ้งกับทางตม.นั้นผิดกฎหมาย

นายเกรียงศักดิ์ บุตรชายเจ้าของห้องพัก เผยว่า ตนได้เป็นคนดูแลหอพักนี้แทนคุณพ่อ ให้เช่าเดือนละ 2,500-2,800 บาท ประกันห้อง 2,800 บาท ค่าน้ำไฟต่างหาก 1 ห้องอยู่ได้ 2 คน และตนก็ไม่ทราบว่า การที่เราให้ที่พักกับแรงงานข้ามชาติโดยที่ไม่แจ้ง ตม. นั้นผิดกฎหมาย เพราะบุคคลที่มาเช่านั้นเป็นเจ้านายของแรงงานข้ามชาติ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางตม.ได้เข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ ชอบรวมกลุ่มดื่มสุราและเสียงดังเป็นประจำ อีกทั้งตนก็ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ในทุกเรื่อง และพร้อมจะปรับปรุงกฎการให้เช่า ปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้อง

ทางด้าน พ.ต.ท. วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จว.ชลบุรี จึงได้ให้ประชาสัมพันธ์กับเจ้าของห้องพัก เกี่ยวกับกฎหมายการ ให้เช่าที่พักกับแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาพักในประเทศไทย รวมทั้งได้แจ้งข้อหา ให้กับผู้ต้องหารับทราบ พร้อมทั้งเตรียมส่ง ตัวผู้ต้องหา ไปยัง สภ.เมืองพัทยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และผลักดันกลับสู่ประเทศต้นทางต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง