อากาศเมืองคอนร้อนจัดจนเหล็กรางรถไฟงอ

View icon 317
วันที่ 1 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทอง มีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

วันนี้ ( 1 พ.ค.67) จากกรณี มีภาพและข้อความ ปรากฏในสื่อออนไลน์ รางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทอง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะคดงอ ต้องหยุดเดินขบวนรถชั่วคราว เพื่อฉีดน้ำคลายความร้อน ให้รางรถไฟคืนสภาพ และสามารถเดินขบวนรถได้ตามปกตินั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ภาพที่ปรากฏดังกล่าวเป็นภาพที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ตรวจพบรางรถไฟในเส้นทางดังกล่าวเกิดการคดงอ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ส่งผลให้หมอนคอนกรีต รองรางรถไฟ ซึ่งอยู่โล่งแจ้ง เกิดการขยายตัว และเกิดแรงเค้น(stress) ภายในรางสูงมากขึ้น เป็นเหตุให้แนวรางรถไฟมีลักษณะคดงอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟฯ ร่วมกับมูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ ได้นำน้ำและน้ำแข็ง มาฉีดบรรเทาความร้อน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง รางรถไฟจึงกลับคืนสภาพตามปกติ

ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบสภาพทางตลอดแนวเส้นทางรถไฟ และเพิ่มหินโรยทางในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรักษาแนวรางรถไฟให้อยู่ในสภาพมั่งคงและปลอดภัย แต่จากสภาพอากาศที่ร้อนในปัจจุบัน ทำให้เหล็กรางรถไฟ เกิดการยืดตัวตามหลักวิศวกรรม ซึ่งสามารถแก้ไขได้ โดยการรถไฟฯ มีการตรวจสภาพทางโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาเป็นประจำทุกวัน

ด้านนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ให้ ฝ่ายการช่างโยธา เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทางรถไฟทั่วประเทศ ทั้งเรื่องของรางรถไฟที่เกิดจากความร้อน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง สองข้างทางรถไฟ รวมถึงให้นายสถานีทุกพื้นที่ อำนวยความสะดวก และดูแลการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกสบาย พร้อมรับมือกับสภาวะอากาศร้อนที่เกิดขึ้น ตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาภายในช่วงนี้