สส.พรรคก้าวไกล ทวงสัญญาค่าแรง 400 บาท

View icon 41
วันที่ 1 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สส.พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล แสดงความชัดเจนว่า ค่าแรง 400 บาท จะได้เมื่อไหร่ หยุดให้ความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ได้แล้ว

สส.พรรคก้าวไกล ทวงสัญญาค่าแรง 400 บาท
นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หลังจากที่คณะกรรมการไตรภาคี ออกมายืนยันว่าจะปรับขึ้นค่าแรง 2-16 บาท นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้โต้แย้งอะไร ทั้งที่ ท่านนายก ฯ เคยบอกว่า ถ้าขึ้นแค่นี้ ไม่พอซื้อไข่ไก่ด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงต้องการเห็นความชัดเจนของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ว่าจะมีมาตรการหรือวิธีการอย่างไรในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหาเสียงไว้ที่ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ลืมสัญญาขึ้นค่าแรง
ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ลืมคำมั่นสัญญาที่จะยกระดับเงินเดือน และค่าแรงขั้นต่ำ ลดรายจ่าย เพิ่มเงินในกระเป๋า เพราะเข้าใจถึงความลำบากของทุกคนที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ชีวิตที่ดีขึ้น

คนทำงานกลางแจ้ง รายได้ลดลง
แรงงานนอกระบบ ที่จำเป็นต้องทำงานท้าแดด เพื่อปากท้องครอบครัว ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าร้อนก็ร้อน แถมรายได้ยังลดน้อยลงสวนทางกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นอีก เพราะในช่วงอากาศแบบนี้ ผู้ซื้อก็ไม่อยากออกมาเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด หลบอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือน ออกมาจับจ่ายใช้สอยทีก็ต้องเจออุณหภูมิเฉลี่ย 40-43 องศาเซลเซียส ทำให้รายได้ของพ่อค้าแม่ค้าลดน้อยหายไป

รวมถึงไรเดอร์ที่ส่งวัสดุและอาหาร แม้ลูกค้าจะไม่ต้องออกมากลางแจ้ง แต่เหล่าไรเดอร์ก็ทนกับอุณหภูมิที่สูงและร้อนจัดขนาดนี้ไม่ไหว ต้องปิดแอปพลิเคชันหนี งดรับงานในช่วงเวลากลางวัน ส่งผลให้ไรเดอร์รายได้ก็ลดลงจากเมื่อก่อนเช่นกัน

ยาหอม ช่วยบรรเทาอาการลมแดด
มีคำแนะนำ สำหรับแรงงานที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เจออากาศร้อน ๆ เสี่ยงโรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก ใน TikTok มีการแชร์คลิป บอกให้อมยาหอมครึ่งช้อนชาไว้ 10 วินาที จากนั้นค่อย ๆ จิบน้ำตาม จะทำให้ร่างกายค่อย ๆ ฟื้นตัวจากอาการจะเป็นลม หน้ามืด หรือ ฮีตสโตรกได้

เพื่อความชัวร์ ทีมข่าวสอบถามไปยังกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ข้อมูลว่า "ยาหอม" ช่วยได้จริง เพราะจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น

แต่ตัวแปรสำคัญจริง ๆ คือการดื่มน้ำเยอะ ๆ จะทำให้ร่างกายสามารถคลายความร้อนได้ หรือใครจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามข้อพับ ซอกคอ ก็ช่วยได้เหมือนกัน