ตร.ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน กำราบฝรั่งซ่าโพสต์ด่าคนไทยและเจ้าหน้าที่รัฐ

View icon 96
วันที่ 1 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เรียกชาวต่างชาติ โพสคลิปวิพากษ์วิจารณ์ชาวไทย หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในเชิงลบ สอบสวน อธิบายสร้างความเข้าใจ ขอให้ลบคลิป เตรียมส่งดำเนินคดีต่อ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญยะเพ็ญ ส.ทท.4 กก.2บก.ทท.2(แม่ฮ่องสอน) เปิดเผยว่า จากกรณีชาวต่างชาติ โพสคลิปในสื่อโซเชียล วิพากย์วิจารณ์ชาวไทย หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในเชิงลบ ซึ่งอาจเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ได้ หรืออาจเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อบุคคลอื่น หรืออาจส่งกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้ ในกรณีนี้ตำรวจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ทราบเรื่องจึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชา ทราบ และได้เข้าพบหารือกับนายอำเภอปาย ผู้กำกับการ สภ.ปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว

จากนั้นตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่า ชาวต่างชาติที่โพสต์เป็นชายชาวอังกฤษ เข้ามาในประเทศด้วยวีซากท่องเที่ยว อาศัยอยู่ที่ หมู่ 3 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย  จึงได้เชิญตัวมาพูดคุยสร้างความเข้าใจ อธิบายให้ทราบว่า การโพสต์ และ การพูดในลักษณะดังกล่าว อาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายไทยได้ จึงให้ชายชาวอังกฤษ ลบคลิป และ ข้อความในลักษณะดังกล่าวออกจากทุกสื่อที่ลง 

จากนั้นได้เชิญตัวชายชาวอังกฤษไปที่ สภ.ปาย เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการทำคลิปในลักษณะนี้อีก หากยังมีการโพสในลักษณะที่อาจทำให้ความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ผู้โพสต์ รับทราบ ลงลายมือชื่อไว้

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าว ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เห็นว่า การกระทำของชายชาวอังกฤษ เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ( ตม.) เพื่อดำเนินการต่อไป