เพชรบุรี ร้องเรียนคลองส่งน้ำ 35 ล้าน สร้างเสร็จทิ้งร้าง

View icon 325
วันที่ 30 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช.เพชรบุรี ลุยตรวจสอบโครงการคลองส่งน้ำ หลังได้รับแจ้งจากประชาชน งบก่อสร้างกว่า 35 ล้าน สร้างเสร็จแล้วกลับถูกทิ้งร้าง

เพชรบุรี วันนี้(30 เมษายน 2567) นายสำนาน มีศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยถึงการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่สังเกตการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเพชรบุรี กรณีได้รับการแจ้งเบาะแสจากภาคประชาชนว่า คลองส่งน้ำบริเวณวัดเขาปากช่องลงไปทางสถานีตำรวจภูธรไร่สะท้อน ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างอำเภอท่ายางและอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน ถูกปล่อยทิ้งร้าง ซึ่งเป็นโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำห้วยข้อง - บ้านทาน ตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการ โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กันเงินเหลื่อมปีงบประมาณมาดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบประมาณกว่า 35,000,000 บาท

จากการลงพื้นที่พบว่า โครงการคลองส่งน้ำดังกล่าวก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่มีการระบายน้ำลงลำคลอง ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเพชรบุรี ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ดำเนินการในส่วนของการขยายเขตไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าในกระบวนการทำงานของสถานีสูบน้ำ โดยโครงการดังกล่าวได้รับอนุมัติงบประมาณเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แต่มีการกันเงินเหลื่อมปีงบประมาณมาดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งประมาณการค่าใช้จ่ายในการขยายเขตไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นจากงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ร้อยละ 50 จึงทำให้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรไม่เพียงพอ และต้องเสนอของบประมาณเพิ่มเติม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอของบประมาณเพิ่มเติมจากกรมชลประทาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ และสามารถเปิดใช้งานคลองส่งน้ำดังกล่าวได้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567