คนไทยขาดสภาพคล่อง? แห่รับจ่ายแทน ค่าไฟฟ้า-น้ำประปา เอาเงินหมุน

View icon 41
วันที่ 30 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์ หลังมีกลุ่มคนโพสต์หาคนจ่ายค่าน้ำค่าไฟแทน โดยเป็นการจ่ายเงินสด ให้แบบไม่เต็มจำนวน ขณะที่ผู้จ่ายบิลแทน จะจ่ายผ่านแอปพลิเคชัน ที่มีแคมเปญ "ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง" เพื่อนำเงินสดไปหมุนก่อน จนหลายคนตั้งคำถามว่า ตอนนี้คนไทยขาดสภาพคล่องภาวะรุนแรงแล้วจริงหรือไม่

กลายเป็นประเด็นร้อน หลังมีผู้ใช้งานโซเชียลแพลตฟอร์ม "X" แคปภาพในกลุ่มเฟซบุ๊กหนึ่ง มีสมาชิกเกือบ 100,000 คน โพสต์เปิดรับจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เพื่อแลกเงินสดมาหมุนสภาพคล่อง แล้วค่อยผ่อนจ่ายบิลดังกล่าวเต็มจำนวนทีหลัง ผ่านบริการ "ใช้ก่อนจ่ายที่หลัง" ของแอปฯ ชอปปิงออนไลน์ชื่อดัง แม้ว่าจะต้องแบกรับส่วนต่าง ค่าใช้จ่ายจากเจ้าของบิล ประมาณร้อยละ 10-20 ก็ตาม ประเด็นนี้กำลังเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ยิ่งในสถานการณ์ที่ค่าครองชีพสูงขึ้นต่อเนื่อง

จากโพสต์ในกลุ่มนี้ จะเห็นทั้งเจ้าของบิลตัวจริง ที่หาคนจ่ายบิลแทน เช่น หาคนจ่ายค่าไฟ 4,847.97 บาท โดยให้เงินสด 4,400 บาท หรือหาคนจ่ายค่าบัตรเครดิต 6,675.62 บาท ให้เงินสด 5,500 บาท หาคนชำระค่าโทรศัพท์ 373.43 บาท ให้ 320 บาท แม้กระทั่งจ่ายค่างวดรถยนต์ ก็สามารถเข้ามาใช้บริการหาคนรับจ่ายแทนผ่านแอปฯ ดังกล่าวได้

หลายคนตั้งคำถามว่า ทำแล้วคนรับจ่ายบิลแทนได้อะไร? ทั้งที่เจ้าของบิลตัวจริงจ่ายให้ไม่ครบ แถมยังเข้าเนื้อคนรับจ่ายแทนอีก

คำตอบคือ ผู้รับจ่ายบิลแทนเจ้าของบิลตัวจริง จะได้รับเงินสดทันที เพื่อนำมาหมุนสภาพคล่อง ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แม้ต้องแบกรับส่วนต่างค่าใช้จ่าย แต่ก็สามารถยืมเงินจากบริการ ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ของแอปฯ ดังกล่าว มาผ่อนจ่ายดอกเบี้ย 0% นาน 5 เดือน หากจ่ายเงินตามกำหนด เมื่อรวมกับโพรโมชันพิเศษ ทั้งโค้ดส่วนลด โค้ดคืนเงิน หรือโค้ดส่งฟรี อาจช่วยหักลบส่วนต่างดังกล่าวไปได้จำนวนหนึ่ง ส่วนเจ้าของบิลตัวจริง ได้ประโยชน์อะไร ? คำตอบคือ จ่ายบิลต่าง ๆ ถูกลง จากยอดเต็มประมาณร้อยละ 10-20 แลกกับการให้เงินสดผู้ที่รับจ่ายบิล ซึ่งต้องการนำเงินไปหมุนสภาพคล่อง

ประเด็นนี้ทำให้หลายคนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ตอนนี้ประชาชนคนไทย เริ่มขาดสภาพคล่องจริงหรือไม่ ถึงขั้นยอมเสียดอกเบี้ย หรือจ่ายเข้าเนื้อตัวเอง