แม่ใจสลาย เตือนอุทาหรณ์เด็กเล่นกลางแดดจัด

View icon 53
วันที่ 30 เม.ย. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ช่วงนี้สภาพอากาศในบ้านเรายังร้อน และร้อนจัดในตอนกลางวัน ต้องระวังกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยง ความอ่อนไหว ทนอากาศร้อนไม่ไหว

ปิดเทอมต้องดูแลเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิด มีอุทาหรณ์จากแม่คนหนึ่งที่จังหวัดสตูล ต้องสูญเสียลูกสาวอายุ 3 ขวบไป กะทันหัน

เรื่องราวที่แม่อยากให้เป็นอุทาหรณ์ ลูกสาวอายุ 3 ขวบ เล่นน้ำในกะละมังแล้วออกไปปั่นจักรยานกลางแดด เมื่อกลับมาบ้านบอกว่าปวดหัว จากนั้นอาเจียน ก่อนหมดสติ ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

น้องอยู่กับตา เปิดเล่นน้ำในกะละมังนี้คนเดียว วันเกิดเหตุขณะที่น้องเล่นน้ำในกะละมังและออกไปปั่นจักรยานกลางแดด ตกตอนเย็นน้องบ่นกับคุณตาว่าปวดหัว ตาบอกให้ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเปียกออก แล้วมานอนกินนม เวลาประมาณ 20.00 น. น้องบอกยังปวดหัวอยู่ จากนั้นก็อาเจียน แล้วจู่ ๆ ก็หมดสติ คุณตาตกใจรีบพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสตูล ที่สุดน้องก็เสียชีวิต

แม่น้อง บอกว่า น้องลูกชอบปั่นจักรยาน วันเกิดเหตุ น้องเอาปืนฉีดน้ำไปเล่นน้ำกับเพื่อนใกล้บ้าน กลับมาบอกคุณตาว่าปวดหัวแล้วอาเจียน 4 ครั้ง แล้วสลบไปเลย คุณตาของน้องตกใจจึงอุ้มน้องวิ่งออกไปหน้าบ้าน อสม. รีบช่วยอุ้มไปส่งโรงพยาบาล ถึงโรงพยาบาลหมอแจ้งว่าชีพจรน้องเหลือแค่ 70 คุณหมอปั๊มหัวใจ 30 นาที แต่น้องไม่กลับมา

ผลตรวจวินิจฉัย และสแกนสมอง น้องเลือดคั่งในสมอง เพราะเส้นเลือดในสมองแตก แม่คิดว่าเป็นเพราะแดดร้อน ลูกไปเล่นน้ำ ทำให้ร่างกายปรับไม่ทัน ขอให้เรื่องนี้เป็นวิทยาทานแก่คนที่มีลูกเล็ก ช่วงนี้อากาศร้อนมากไม่ควรให้บุตรหลานเล่นกลางแดดนาน ๆ

หน้าร้อน เด็ก และผู้สูงอายุ ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อเด็กและครอบครัว เตือน! อย่าปล่อยให้เด็กอยู่กลางแดดจัดนาน ๆ ช่วง 10.00-16.00 น. ต้องระวัง และถ้าอยู่ในที่ร่ม ต้องเป็นสถานที่ระบายอากาศได้ดี มีลมระบาย ถ่ายเท ไม่อยู่ในที่อับอากาศ เสี่ยงโรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก ช่วงนี้ต้องดื่มน้ำบ่อย ๆ อย่าให้ขาดน้ำ และสวมเสื้อผ้าสีอ่อน

อันนี้ คุณหมอเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง และเด็ก ๆ ทั่วไป ไม่เกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กหญิงอายุ 3 ขวบ ข้างต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง