คลังจ่อเก็บ VAT สินค้านำเข้าต่ำกว่า 1,500 บาท คาดมีผล พ.ค.

View icon 74
วันที่ 29 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (29 เม.ย. 67) นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประมาณต้นเดือน พ.ค.นี้ จะมีความชัดเจนเรื่องการออกประกาศกรมศุลกากร เป็นกฎกระทรวง เกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าราคาไม่เกิน 1,500 บาท (Low-Value Goods)

ซึ่งจะส่งผลให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มในประเทศ และแพลตฟอร์มต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นตามที่กฎหมายกำหนด มีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร และเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% จากการขายสินค้าที่มีมูลค่าต่ำของผู้ขายในต่างประเทศให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย เพื่อนำส่งให้แก่กรมสรรพากรเป็นรายเดือน เช่นเดียวกันกับการขายสินค้าของผู้ขายในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีผลภายในเดือน พ.ค.นี้

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ทั้งนี้ การออกกฎหมายดังกล่าวนี้ จะเป็นการดำเนินการระยะสั้น เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษี VAT จากสินค้านำเข้าที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว หรือการแก้ไขอย่างถาวรนั้น กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขประมวลรัษฎากร ซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้เวลา เพื่อให้การดำเนินการจัดเก็บภาษีดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในเบื้องต้น ทราบว่ากรมศุลกากรได้นำเสนอร่างประกาศดังกล่าวมาที่กระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งหลักการคือจะเก็บภาษี VAT กับสินค้านำเข้าตั้งแต่บาทแรก ส่วนรายละเอียดและขั้นตอนการจัดเก็บ รวมถึงเป้าหมายการจัดเก็บรายได้หลังจากประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้จะอยู่ที่เท่าไร และมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ต้องรอดูความชัดเจนทั้งหมดก่อน