ช่วย “ตัวลิ่น” สองแม่ลูก พลัดหลงขณะหนีไฟป่า

View icon 185
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านช่วยตัวลิ่นสองแม่ลูกหนีไฟป่า และเกิดพลัดหลงจากป่า แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงนำไปตรวจร่างกาย ก่อนปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

วันนี้ (24 เม.ย. 67) นาย พรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รับแจ้งจากนายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ว่า มีชาวบ้านใน ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปรับตัวลิ่นพลัดหลง 2 ตัว

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พบตัวลิ่นตัวแม่ (เพศเมีย) เกล็ดสีน้ำตาลเข้มความยาวประมาณ 60 เซนติเมตร อายุ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม และตัวลิ่นตัวลูก (เพศผู้) เกล็ดสีน้ำตาลเทาความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร อายุ 4 เดือน น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม พลัดหลงจากป่า ซึ่งจะทำการตรวจร่างกายให้แข็งแรงแล้วนำกลับไปปล่อยสู่ป่าต่อไป

ทั้งนี้ ตัวลิ่น หรือลิ่นพันธุ์มลายู หรือลิ่นชวา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเกล็ดและขน มีหางยาว ปากทรงแหลม หากินโดยการใช้ลิ้นยาวถึง 2 เซนติเมตร ตวัดจับมด และปลวกเข้าปาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทเลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 157 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix I) ของ CITES สถานภาพเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างยิ่ง (IUCN Red List) ห้ามล่า พยายามล่า ค้า นำเข้า หรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธ์ เว้นแต่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง