องคมนตรี ประชุมและติดตามการปฏิบัติงานมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนเมษายน 2567

View icon 62
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่อาคารอำนวยการกลาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีทำบุญ ประจำปี 2567 โดยได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมกิจกรรมสระเกล้าดำหัวตามประเพณีล้านนา เพื่อขอสุมาคารวะ รดน้ำขอพร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานเพื่อประชาชน สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้น องคมนตรี มอบโล่ พร้อมใบรับรอง และเกียรติบัตร "การพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงคาร์บอนต่ำและยั่งยืน ตามแนวทางโครงการหลวง" แก่ผู้นำชุมชน จากจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, น่าน และแม่ฮ่องสอน รวม 10 แห่ง ที่ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อลดผลกระทบจากความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ โดยมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และมหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูง ปัจจุบัน มีต้นแบบชุมชนโครงการหลวงคาร์บอนต่ำและยั่งยืน  22 แห่ง และจะมุ่งมั่นพัฒนาอีก 17 แห่ง ให้ครบทั้ง 39 แห่ง

ต่อจากนั้น นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง และพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2567 มีวาระต่าง ๆ อาทิ ขอพิจารณาอนุมัติหลักในการจัดงานโครงการหลวง 2567 ที่กรุงเทพมหานคร เดือนสิงหาคม และจังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนธันวาคม ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อเผยแพร่ผลสําเร็จการดําเนินงานในโอกาสครบรอบ 55 ปี โครงการหลวง

ในช่วงบ่าย ได้ประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนเมษายน 2567 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯ และหน่วยงานที่สนับสนุนการดำเนินงาน อาทิ ความก้าวหน้าโครงการวัคซีนวัยรุ่นโครงการหลวงป้องกันยาเสพติด ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษ และอันตรายของยาเสพติด เสริมสร้างทักษะชีวิต สร้างเครือข่ายเยาวชนและติดตามประเมินผล ซึ่งในเดือนเมษายน ได้จัดอบรมศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ถ่ายทอดความรู้การแปรรูปผลผลิตในพื้นที่ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต ไอศกรีม, เส้นสปาเก็ตตี้ อบรมการจัดทำแผนที่ การใช้ประโยชน์ที่ดินของชุมชน งานจัดอนุรักษ์ดินและน้ำ 900 ไร่ ในพื้นที่รวม 5 ศูนย์ ดำเนินการแล้ว 555 ไร่

มูลนิธิโครงการหลวง มุ่งมั่นขับเคลื่อนงานตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งการสืบสาน รักษา และต่อยอด สิ่งที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช สู่การสร้างประโยชน์แก่ประชาชน ประเทศชาติ และชาวโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง