ภาคเหนือ ร้อนจัดต่อเนื่อง ชาวเชียงใหม่ แห่เล่นน้ำที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา

View icon 33
วันที่ 24 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาคเหนือ ร้อนจัดต่อเนื่อง อุณหภูมิอาจจะทะลุ 43 องศา ในหลายพื้นที่ ส่วนทางตอนบนในช่วงวันที่ 24-25 เมษายน มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อน ชาวเชียงใหม่ แห่เล่นน้ำที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยเฉพาะช่วงบ่ายจะหนาตาขึ้น ซึ่งทางเขื่อนเปิดให้เล่นน้ำได้ถึงเวลา 18.00 น.เท่านั้น

ขณะที่ชาวเชียงใหม่พาลูกหลานช่วงปิดเทอมไปเล่นน้ำคลายร้อนตามแหล่งน้ำ บรรยากาศที่ปากอุโมงค์น้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ แม้จะมีข้อพิพาทเรื่องการจัดงานวันไหลที่ยกเลิกไป และเรื่องของกลุ่มร้านค้าที่บุกรุกพื้นที่หลังจากประกาศห้ามใช้พื้นที่ขายของริมน้ำ แต่อย่างไรก็ตามยังอนุญาตให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าไปเล่นน้ำคลายร้อนได้ตามปกติ ซึ่งรอบส่งน้ำฤดูแล้งรอบนี้วันที่ 21-27 เมษายน จะเป็นรอบสุดท้ายของการปล่อยน้ำแล้ว ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะครอบครัวที่มีบุตรหลานอยู่ในช่วงปิดภาคเรียน และเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนจัดที่สุดของปีอุณหภูมิสูงสุดของเชียงใหม่ทะลุ 42-43 องศาไปแล้ว ทำให้บรรยากาศเล่นน้ำก็พลอยคึกคักไปด้วย เด็กๆ และครอบครัวพากันไปเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงบ่ายจะหนาตาขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งทางเขื่อนเปิดให้เล่นน้ำได้ถึงเวลา 18.00 น.เท่านั้นเพื่อความปลอดภัย และตรงจุดนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นจุดที่มีน้ำใสสะอาดไหลมาจากตัวเขื่อน น้ำไหลตลอดทั้งวันสามารถเล่นห่วงยางให้ลอยกับไปสายน้ำได้ และระดับน้ำไม่ลึกอยู่ที่ 50-80 เซนติเมตรเท่านั้นเด็กๆเล่นได้ปลอดภัย แต่เด็กเล็กยังต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง แถมสองฝั่งริมน้ำยังมีร่มไม้ให้นั่งเล่นคลายร้อนได้ด้วย

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศในช่วงนี้ว่าพื้นที่ภาคเหนือจะมีอากาศอยู่ในเกณฑ์ร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิหลายพื้นที่สูงกว่า 40 องศา บางพื้นที่สูง 42-43 องศา ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอุณหภูมิสูงสุดวัดได้ 43.8 องศาเซลเซียส ที่อำเภอเถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นผลมาจาก ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพ อากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย 

ขณะเดียวกันในช่วงวันที่ 24-25 เมษายนนี้ พื้นที่ภาคเหนือจะมีโอกาสที่เกิดพายุฤดูร้อน และพายุลูกเห็บได้ร้อยละ 20-30 ของพื้นที่เป็นผลมาจาก ลมตะวันตกเฉียงใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง และมีลูกเน็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สั่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อ ผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคาดการณ์ช่วงอากาศร้อนจัดของภาคเหนือนั้น อาจจะต้องลุ้นเพราะช่วงวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ หรือเรียกได้ว่าใกล้จังหวัดเชียงใหม่มากที่สุดในรอบปีนั้น ที่ผ่านมามีปัจจัยอื่นทางสภาพอากาศอย่างเรื่องของเมฆ พายุฝนฟ้าคะนอง หรือกระแสลม ทำให้ช่วงดังกล่าวอากาศไม่ร้อนจัดที่สุดในรอบปี แต่ปีนี้ก็มีโอกาสสูงเช่นเดียวกันหากสภาพอากาศเป็นใจ ไม่มีเรื่องของเมฆ และลมเข้ามา ก็อาจจะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนจัดในช่วงดังกล่าวได้ เนื่องจากปีนี้ทางกรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าฤดูฝนของไทยจะมาล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา โดยจะเริ่มเข้าสูช่วงฤดูฝนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมก็ต้องติดตามรายงานพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง