โพลชี้ ทักษิณ ไม่มีผลต่อความนิยมทางการเมือง

View icon 54
วันที่ 22 เม.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศทางการเมืองช่วงที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีการขยับของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร อย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องยอมรับว่า หลายนโยบายในยุคไทยรักไทยช่วงที่ นายทักษิณ เป็นนายกฯ ได้รับความนิยมอย่างมาก ดังนั้น การกลับมาครั้งนี้จะส่งผลอย่างไรต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หลังแพ้การเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี ให้กับ พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นิด้าโพล มีคำตอบในเบื้องต้นให้สำหรับเรื่องนี้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง "จากบทบาททักษิณ ถึง ฝันของนายกฯ เศรษฐา" เพื่อประเมินเกี่ยวกับบทบาทของ นายทักษิณ ชินวัตร และความเป็นไปได้ที่ พรรคเพื่อไทย จะชนะในการเลือกตั้งในครั้งต่อไป

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย จากความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ร้อยละ 40.61 ระบุว่า ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย แต่รองลงมา ร้อยละ 33.21 ระบุว่า ส่งผลกระทบในทางลบ ต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย มีเพียงร้อยละ 19.54 เท่านั้น ที่ระบุว่า ส่งผลกระทบในทางบวก ต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังสะท้อนว่า กลุ่มตัวอย่างไม่เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคผู้นำในการเปลี่ยนแปลงมาเป็นอันดับหนึ่ง ร้อยละ 39.47 ขณะที่ เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไปก็มาเป็นอันดับหนึ่ง ร้อยละ 32.98 เช่นกันที่ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย

นี่ก็เป็นผลสำรวจต่อบทบาทของ นายทักษิณ ในช่วงนี้ แม้จะเดินสายไปนั่นไปนี่ถี่ ๆ ถ้าดูจากโพลก็เหมือนว่าจะดึงศรัทธาและความนิยมให้กลับมาเหมือนสมัยเคยชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะยังมีลุ้นกันต่อก็อกสอง หลังเงินดิจิทัลลงสู่มือประชาชนไตรมาส 4 นี้ ค่อยมาประเมินกันอีกครั้งว่า เพื่อไทย จะพลิกเกมกลับมาสร้างความนิยมได้อีกครั้งหรือไม่