ดีเอสไอ รวบกรรมการบริษัท นำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีกว่า 2.6 ล้านบาท

View icon 354
วันที่ 21 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดีเอสไอ ตามแกะรอย รวบกรรมการบริษัท สำแดงเท็จนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษี ทำไทยสูญกว่า 2.6 ล้านบาท

วันนี้ (21 เม.ย.67) นายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการที่ 2 ได้ร่วมกันจับกุม นายธีวราณ์ หรือนายอภิเชษฐ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 929/2567 ลงวันที่ 5 มี.ค.67 ในคดีพิเศษที่ 27/2565 โดยจับกุมได้ที่บริเวณสามแยกทางไปอ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

โดยผู้ต้องหาคนดังกล่าว เป็นกรรมการบริษัทแห่งหนึ่งที่นำเข้ารถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ (MERCEDES BENZ) รุ่น E200 CGI SALOON หลีกเลี่ยงภาษีกว่า 2.6 ล้านบาท ซึ่งเจ้าพนักงานผู้จับกุมได้แจ้งข้อหา ร่วมกันนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากร โดยเจตนาจะฉ้ออากรที่ต้องเสียสำหรับของนั้น ๆ, แจ้งข้อความ ตอบคำถามด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จ ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ นำพยานหลักฐานเท็จมาแสดง หรือยื่นบัญชีหรือเอกสารอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเจ้าพนักงานชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 83 วรรคหนึ่งและวรรคสอง และรวมถึงแจ้งว่าต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมตัวจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ให้ผู้ต้องหาได้รับทราบแล้ว รวมทั้งได้แจ้งการจับกุมไปยังพนักงานอัยการจังหวัดลำพูนและนายอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และได้บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัว (ปท.1) ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เรียบร้อยแล้ว และจะได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษผู้รับผิดชอบเพื่อนำตัวไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

การดำเนินการในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพิเศษ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่กำหนดให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงการบังคับบัญชา จัดชุดปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับที่ใกล้ขาดในอายุความ เพื่อนำตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่ยังหลบหนี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง