สถานการณ์สู้รบในเมียวดียังตึงเครียด

View icon 65
วันที่ 21 เม.ย. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไปติดตามสถานการณ์สู้รบในเมียวดี ที่เมื่อวานนี้มีปะทะกันหลายจุด ทำให้ประชาชนในเมียวดีและกลุ่มทุนสีเทา ต้องหนีข้ามมาฝั่งไทยจำนวนมาก 

ภาพที่คุณผู้ชมเห็นเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งภาพเป็นการปะทะกันของกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา กับทหารเมียนมาบางส่วน ที่ยังหลงเหลืออยู่ในเมืองเมียวดี ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีประชาชนในฝั่งเมียวดี หอบหิ้วสัมภาระวิ่งหนีลูกกระสุนเพราะกลัวโดนลูกหลง

ล่าสุดสถานการณ์ในเมืองเมียวดีวันนี้ ตลอดช่วงเช้ามีการทิ้งระเบิดของกองทัพอากาศเมียนมา ประมาณ 10 กว่าลูกเสียงดังมาถึงอำเภอแม่สอด และช่วงบ่ายสถานการณ์สงบเงียบ 

ซึ่งมีรายงานกลุ่มทุนสีเทา ที่ทำธุรกิจอยู่ในเมียวดีก็อยู่ไม่ได้ ต้องข้ามมาหลบในฝั่งไทยและควักเงินส่วนตัว ในการเปิดโรงแรมและรีสอร์ต เพื่อหนีภัยการสู้รบ ซึ่งแหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกว่า ได้มีการจัดชุดสืบสวนบุกค้นโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าอาจมีบุคคลที่มีหมายจับของฝั่งไทยกลับมาด้วย

ซึ่งต้องบอกว่า จากสถานการณ์ปะทะในเมียวดีทำให้ทางการไทยต้องรับมือหลากหลายสถานการณ์ ด้านการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ ทางโรงพยาบาลแม่สอด ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินระดมกำลังแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บมาจำนวนมาก ทั้งทหาร และประชาชน ตามหลักมนุษยธรรม

ขณะที่ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 ปิดทำการชั่วคราว ขณะนี้มีผู้หนีภัยความไม่สงบ เข้ามายังฝั่งไทยแล้ว จำนวน 3,027 คน ซึ่งกิ่งกาชาดอำเภอแม่สอด เปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นให้ผู้หนีภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ณ สำนักงานทำบัตรผ่านแดน อำเภอแม่สอด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน ดูแลความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ

ด้านกองทัพอากาศ ได้โพสต์ภาพ การส่งเครื่องบินขับไล่แบบ เอฟสิบหก ขึ้นบินลาดตระเวน เพื่อระวังป้องกันและตรวจความเคลื่อนไหวบริเวณแนวชายแดน โดยขึ้นบินเมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา จากสนามบินตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และเตรียมเครื่องบินเอฟสิบหก อีก 2 ลำ พร้อมบินขึ้นบินสกัดกั้น หากตรวจพบการบินล้ำแดน เพื่อรักษาความปลอดภัยของประชาชน