ตาต่อตา ฟันต่อฟัน! อิสราเอลยิงขีปนาวุธตอบโต้กลับอิหร่าน

View icon 78
วันที่ 19 เม.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านส่งโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูก แก้แค้นอิสราเอลเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ มีรายงานเสียงระเบิดดังขึ้นที่จังหวัดอิสฟาฮาน ทางตอนกลางของอิหร่าน มีรายงานว่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่านในวันนี้ เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านส่งโดรน และขีปนาวุธกว่า 300 ลูก เข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการโจมตีของอิหร่านก่อนหน้านี้ เป็นการแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการตอบโต้กันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ระหว่างสองชาติคู่อริ ทำให้สงครามเงาระหว่างทั้งสองชาติ ที่ดำเนินมาหลายศตวรรษได้ปะทุขึ้นอย่างเปิดเผย และเสี่ยงที่จะดึงให้ทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางเข้าสู่ความขัดแย้ง
           
ขณะที่ สื่อของอิหร่านรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นที่บริเวณจังหวัดอิสฟาฮาน (Isfahan) ทางตอนกลางของอิหร่าน และมีรายงานโดรน 3 ลำ ถูกยิงตก แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดใด ซึ่งทางการอิหร่านระบุว่า เสียงดังกล่าวเกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศ ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐฯ ได้รับแจ้งเตือนจากอิสราเอลแล้ว ก่อนที่จะโจมตีครั้งนี้
         
สำหรับเที่ยวบินพาณิชย์จำนวนมากที่เดินทางผ่านน่านฟ้าของอิหร่าน จำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการบิน แต่ทางการอิหร่านระบุว่า ขณะนี้ได้ยกเลิกข้อจำกัดการบินทั้งหมดแล้ว และสนามบินต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม สายการบิน ฟลายดูไบ (Flydubai) ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ที่จะเดินทางจากนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปยังกรุงเตหะราน ของอิหร่าน ในวันนี้
            
ส่วนความเคลื่อนไหวจากชาติต่าง ๆ โอมาน ในฐานะคนกลางในตะวันออกกลาง ได้ออกมาประณามการกระทำของอิสราเอลที่โจมตีบนดินแดนของอิหร่าน ตลอดจน "การโจมตีทางทหารอย่างซ้ำ ๆ ในภูมิภาค" ส่วนฝรั่งเศสออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความตึงเครียดของวิกฤตะวันออกกลาง และใช้ความอดทนอดกลั้น ส่วนอังกฤษระบุว่า อิสราเอลมีสิทธิในการป้องกันตนเอง แต่ได้เน้นย้ำต่ออิสราเอลว่าสิ่งที่สำคัญในขณะนี้คือการลดความตึงเครียด
        
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลในทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง