สถิติอุบัติเหตุรวม 3 วัน ลดลง

View icon 71
วันที่ 15 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถิติในช่วง 7 วันระวังอันตราย ผ่านไปแล้ว 3 วัน พบว่า จำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลง เป็นเพราะอะไร เราจะมาวิเคราะห์กัน

ตัวเลขสถิติเป็นการเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน จริง ๆ ในวันที่ประชุม ตำรวจก็พูดตรง ๆ ว่า ตัวเลขลดลงทุกด้านอย่างมีนัยยะสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต แต่ตอนนั้นไม่ได้เปิดเผยว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร กระทั่งเราได้สรุปข้อมูลตัวเลข 3 วันนี้มา จะเห็นได้ว่า มีตัวเลขลดน้อยลง ต่ำสุดอยู่ที่ 7% สูงสุดลดไปถึง 11% แต่นี่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าที่ลดเป็นเพราะอะไร จนกว่าจะจบช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย ถึงจะวิเคราะห์กันอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนเหตุที่ทำให้เชื่อได้ว่าตัวเลขนี้ไม่น่าโกหก ก็เพราะสถิติคดีคุมประพฤติที่ศาลสั่งลงโทษ ในวันที่ 13 เมษายน มีตัวเลขอยู่ที่ 249 คดี เมื่อนำไปเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว 1,845 คดี นั่นเท่ากับว่าหายไปมากถึง 1,603 คดี หรือกว่า 86% พอน่าเชื่อแล้วว่าคดีมีแนวโน้มลดลงจริง ๆ

สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน 3 วัน เกิดอุบัติเหตุ 392 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 48 คน ผู้บาดเจ็บ 411 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุมากสุด โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และ สงขลา ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ กรุงเทพมหานคร ทำให้สถิติสะสมระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน เกิดอุบัติเหตุ 936 ครั้ง เสียชีวิต 116 คน บาดเจ็บ 968 คน

ศปถ. ย้ำ คดีเมาแล้วขับ หากผิดซ้ำมีโทษถึงจำคุก ขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลบุตร-หลาน เมาแล้วห้ามขับเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบสถิติอุบัติเหตุ 3 วันแรก ของการรณรงค์ของปีที่แล้ว พบว่าปีนี้จำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และ ผู้เสียชีวิตลดลง