แม่ใจยักษ์ คลอดลูกทิ้งในไร่อ้อย

View icon 90
วันที่ 12 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ล่าตัว! แม่ใจยักษ์ คลอดลูกทิ้งในไร่อ้อย ชาวบ้านมาพบช่วยไว้ทัน รีบนำส่งโรงพยาบาล พร้อมตั้งชื่อ”น้องสงกรานต์”

แม่ใจยักษ์ - 12 เม.ย. 67 เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา ขณะที่ พ.ต.ท.ยืนยง คำบอน สว.สอบสวน สภ.กุดจับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่า มีชาวบ้านพบเด็กทารกแรกเกิด เพศชาย ถูกผู้เป็นแม่คลอดทิ้งในไร่อ้อยท้ายหมู่บ้านโสกแก ม.5 ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน ไล่ล่าแม่ใจยักษ์รายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบร่างกายในเบื้องต้น พบว่าเด็กมีสุขภาพแข็งแรง คาดว่าคลอดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หรือประมาณ 6 ชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่รถกู้ชีพ รพ.กุดจับ จะมารับเด็กทารกส่งไปตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียด โดยชาวบ้านพากันตั้งชื่อให้เด็กว่า “น้องสงกรานต์” และชื่อเล่นว่า “น้องอ้อย”

นายปรีชา อายุ 65 ปี ชาวบ้านคำเจริญ ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ ผู้พบเด็กและนายสุนทร อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโสกแก นำตำรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นไร่อ้อยเพิ่งแตกใบ อยู่ห่างจากหมู่บ้านโสกแกไปทางทิศตะวันออกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ในกระท่อมไร่อ้อยยกพื้นสูงเปิดโล่ง พบคราบเลือดและสายรกถูกตัดวางไว้ที่พื้นดิน และพบมีดปลอกผลไม้ยาว 5 นิ้ว ของแม่ใจยักษ์ ใช้ตัดสายรกวางอยู่บแคร่ไม้ ส่วนถังน้ำ 20 ลิตร ของเจ้าของกระท่อมไร่อ้อย ถูกใช้ทำความสะอาดจนหมด ถัดไป 5 เมตร พบร่องรอยเด็กถูกนำมาวางไว้ที่ร่องไร่อ้อย ข้างกันพบกางเกงในผู้หญิงเปื้อนเลือดวางอยู่ที่พื้น ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

นายปรีชา เล่าว่า เช้าวันนี้ตนขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างจากบ้านมาที่ไร่อ้อยพี่สาว เพื่อจะมาฉีดพ่นยา ทีแรกได้ยินเสียงร้อง ตอนแรกตนคิดว่าเป็นเสียงนกร้อง หรือเสียงลูกหมาร้อง พอตนกำลังจะขนอุปกรณ์ฉีดยาลงจากรถสามล้อ ตนก็ได้ยินเสียงร้องอีกครั้ง เลยเดินไปค้นหาก็พบว่าเป็นเด็กทารกแรกเกิด และทำอะไรไม่ถูก จึงอุ้มเด็กขึ้นมาไว้ที่อก ซึ่งตอนพบเด็กหัวหันไปทางทิศตะวันตก และชูมือและขาขึ้น ไม่สวมเสื้อผ้า แต่เนื้อตัวสะอาด ไม่มีเลือดและรกติดตามตัว คาดว่าแม่เด็กคงจะใช้น้ำในถังล้างจนสะอาดแล้ว ก่อนนำมาทิ้งในร่องปลูกอ้อย

จากนั้น อุ้มเด็กมาวางไว้ที่ศาลา แล้วถอดเสื้อของตนออก เพื่อเอามาห่อเด็กน้อย ใส่ตะกร้าหน้ารถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ขี่เข้าไปในหมู่บ้านโสกแก เพื่อไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านไปเตรียมงานทำบุญที่วัดในวันสงกรานต์ตน จึงขับรถเข้าไปหาที่วัด ทำให้พระเณรและชาวบ้านแตกตื่นตกใจ ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านจะโทรแจ้งแจ้งรถกู้ชีพ รพ.กุดจับ มาตรวจสอบร่างกายเด็ก และตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เก็บวัตถุพยานหลักฐานไปตรวจสอบ โดยชาวบ้านพากันตั้งชื่อให้เด็กว่า น้องสงกรานต์ เพราะวันนี้เป็นวันแรกของวันสงกรานต์ แต่ว่าชาวบ้านที่อยู่ในวัดบอกว่าทำไมไม่ตั้งชื่อบักอ้อย เพราะมันเกิดอยู่ในป่าอ้อย ตนจึงบอกว่าแล้วแต่ความเหมาะสมของชาวบ้าน ที่จะตั้งชื่อให้เด็กน้อยคนนี้ จึงได้ชื่อเล่นว่า น้องอ้อย

”อยากฝากถึงแม่เด็กน้อยคนนี้ว่า ตนไม่ได้รู้ว่าแม่เด็กน้อยเป็นใคร ซึ่งเด็กน้อยเป็นคนที่ขาวและสะอาด และมีหน้าตาน่ารักน่าชัง และมีร่างกายแข็งแรงครบ 32 แต่ทำไมแม่ของเด็กถึงใจดำแบบนี้ เอาลูกตัวเองมาทิ้งแบบนี้ หากคนใดเป็นพ่อแม่เด็กคนนี้ ก็ให้ไปติดต่อรับเอาเด็กกับเจ้าหน้าที่ที่ รพ.กุดจับ ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นคนในหมู่บ้าน หรือคนในหมู่บ้านใกล้เคียง โดยถังน้ำที่พบอยู่ในศาลาเป็นถังน้ำของตนเอาน้ำใส่ไว้เต็มถัง ตนคิดว่าพ่อและเด็กคงเอาน้ำมาล้างเด็กไม่ให้มีเลือด แล้วยังพบกางเกงในผู้หญิงเปื้อนเลือด ส่วนมีดที่ใช้ตักสายรก คาดว่าเป็นของแม่ที่เตรียมมาด้วย ตำรวจได้เก็บเอาไว้ไปเป็นหลักฐานในการติดตามตัวแม่ใจยักษ์แล้ว”

ขณะที่ นายสุนทร เล่าว่า วันนี้ได้พาลูกบ้านไปทำบุญสงกรานต์ มีชาวบ้านมาแจ้งว่า มีคนคลอดลูกทิ้งไว้ที่เถียงนาในไร่อ้อย จึงได้ไปดู พบว่าเป็นเด็กทารกแรกเกิด เพศชาย ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ตนจึงแจ้ง 1669 มารับตัวไป รพ.กุดจับ พร้อมกับสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นกับ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านโสกแก ว่าช่วงนี้มีคนในตำบลตั้งครรภ์ใกล้คลอดหรือไม่ ซึ่งทาง รพ.สต.แจ้งว่าในจำนวน 6 หมู่บ้านที่รับผิดชอบ มีหญิงตั้งครรภ์ 7 คน คลอดแล้ว 2 คน เหลือ 5 คน ก็ยังท้องอ่อนไม่พร้อมจะคลอด  คาดว่าไม่ใช่คนในหมู่บ้าน และเป็นคนพื้นที่อื่น

”อยากฝากถึงผู้ที่เป็นแม่ที่ทิ้งลูก ถ้าสำนึกผิดก็เอาหลักฐานไปติดต่อขอรับลูกได้ที่ รพ.กุดจับ ตนก็อยากจะเห็นหน้าแม่ทารกว่า ทำไมถึงกล้าทิ้งลูกแบบนี้ อาจจะเป็นวัยรุ่นใจแตกที่ท้องแต่ไม่พร้อม หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้ ซึ่งพวกตนได้ตั้งชื่อทารกคนนี้ว่า ด.ช.สงกรานต์ เรียกชื่อเล่นว่า น้องอ้อย ตามวันเวลาที่เกิดและสถานที่พบตัวเด็ก”