ตำรวจไซเบอร์ รวบแก๊งคอลเซนเตอร์ ส่ง SMS หลอกเหยื่อกลางสยาม

View icon 38
วันที่ 10 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจไซเบอร์ โชว์ผลงานรวบแก๊งคอลเซนเตอร์จากฮ่องกง หอบเครื่องเกี่ยวสัญญาณ ตระเวนส่ง SMS หลอกเหยื่อหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังแถวสยาม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ที่นายกรัฐมนตรีกำหนดให้เห็นผลใน 30 วัน โดยเฉพาะการกวาดล้างบัญชีม้า ที่เริ่มพบว่ามีการใช้บัญชีในลักษณะที่เป็นนิติบุคคลมากขึ้น และการกวาดล้างซิมม้า

จากนั้นมีการแถลงข่าวการจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวต่างชาติที่ตระเวนแบกเครื่องส่งสัญญาณก่อนส่ง SMS เข้ามือถือประชาชน ขณะเดินอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังแถวสยาม พร้อมจับกุมของกลางเครื่องจำลองสถานี หรือ False Base Station แบบพกพา หรือเครื่องสตริงเรย์ จำนวน 1 ตัว โทรศัพท์มือถืออีก 4 เครื่อง ผู้ต้องหาทั้งคู่เป็นคนสัญชาติจีนจากฮ่องกง โดยอ้างว่าได้รับงานมาจากชายชาวมาเลเซีย ก่อนหน้าเดินทางเข้ามาประเทศไทย

พฤติการณ์ของผู้ต้องหาคือเอาเครื่องจำลองสถานีเพื่อส่ง SMS ใส่กระเป๋าเป้สะพายหลัง ติดตัวไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เน้นที่มีผู้คนจำนวนมาก

จากนั้นจะส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือของคนทั่วไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ระบุข้อความว่า พอยต์หรือคะแนนสะสมแลกสิ่งของ หรือรางวัลของบริษัทค่ายมือถือของเหยื่อกำลังจะหมดอายุ แนะนำให้กดลิงก์ที่แนบมาด้วยเพื่อแลกสินค้า หรือของสมนาคุณ และหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว บัตรเครดิต หากเหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เข้าไปที่หน้าเว็บที่คนร้ายสร้างขึ้นมา และกรอกข้อมูลเข้าไป จะถูกดูดเงินออกไปจนเกลี้ยงบัญชี

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ยอมรับว่า คนร้ายพัฒนาจากการใช้เครื่องส่งสัญญาณขนาดใหญ่มาเป็นขนาดเล็กแบบพกพา