ชาวอเมริกาเหนือแห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง สองคู่รักขอกันแต่งงานภายใต้สุริยุปราคา

View icon 47
วันที่ 9 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สองคู่รักขอกันแต่งงานที่น้ำตก “ไนแอการา” ฝั่งสหรัฐอเมริกา ภานใต้ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง โดยมีประชาชนประมาณ 2,000 คน ที่มารอชมสุริยุปราคาเป็นสักขีพยาน

วันนี้ (9 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ณ เมืองมาซัตลาน (Mazatlan) ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นจุดแรกที่ประชาชนสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงได้ครั้งนี้ ก่อนที่เงามืดของดวงจันทร์จะพาดผ่านรัฐเท็กซัส และอีก 14 รัฐ ของสหรัฐอเมริกา ไล่ไปจนถึงรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา และอีก 4 รัฐ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนประชาชนในจุดอื่น ๆ ของทวีปอเมริกาเหนือ ก็สามารถชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนได้เช่นกัน

โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่ประชาชนหลายล้านคนในทวีปอเมริกาเหนือมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวง และจะต้องรอต่อไปจนถึงปี 2587  ประชาชนในสหรัฐฯ จึงจะมีโอกาสได้ชมสุริยุปราคาเต็มดวงอีกครั้ง

ส่วนบรรยากาศที่บริเวณน้ำตก “ไนแอการา” (Niagara Falls) ทั้งฝั่งสหรัฐฯ และแคนาดา สามารถมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวง ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ไปรอชมปรากฏการณ์กันอย่างคึกคัก โดยบางคนได้ร้องตะโกนด้วยความตื่นเต้น หรือถึงขั้นหลั่งน้ำตาออกมาเลยทีเดียว นอกจากนี้ มีคู่รักอย่างน้อย 2 คู่ ได้จัดงานแต่งงานกันที่น้ำตกไนแอการา ท่ามกลางประชาชนประมาณ 2,000 คน ที่มารอชมการเกิดสุริยุปราคา ร่วมเป็นสักขีพยาน และยังมีคู่รักอีก 1 คู่ ที่ขอแต่งงานกันท่ามกลางเงามืดเพื่อสร้างความทรงจำพิเศษร่วมกันด้วย

ด้านจัตุรัสไทม์สแควร์ ในนครนิวยอร์ก มีการเผยภาพไทม์แลปส์ (Time-lapse) ขณะเกิดสุริยุปราคาบางส่วน ซึ่งประชาชนในนครนิวยอร์ก สามารถมองเห็นเงามืดได้ที่ 89 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ สำหรับการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ มีระยะเวลาของการเกิดเงามืดแบบเต็มดวงอยู่ที่ 4.28 นาที นานกว่าการเกิดสุริยุปราคาที่สหรัฐฯ เมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งทำสถิติไว้ที่ 2.42 นาที