ชัยภูมิอากาศร้อน อุณหภูมิแตะ 42 องศาฯ คาดไฟฟ้าลัดวงจร เสียงระเบิดดังสนั่น ก่อนไฟลุกท่วม เผาวอดบ้าน 2 ชั้น

View icon 178
วันที่ 3 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (3 เม.ย. 67) เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา หน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรม จ.ชัยภูมิ รับแจ้งเหตุจากศูนย์รับแจ้งเหตุพญาแล สภ.เมืองชัยภูมิ ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกท่วมบ้านไม้ 2 ชั้น ที่บ้านโพธิ์เจริญ หมู่ 15 ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ก่อนได้รีบประสานงานหน่วยดับเพลิงทั้งของ อบต.บ้านเล่า เทศบาลเมืองชัยภูมิ และจาก อบต.ใกล้เคียง รีบนำรถน้ำดับเพลิงไปยังที่เกิดเหตุกว่า 7 คัน

ที่เกิดเหตุพบเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัว นางสภาพร ขำเขว้า อายุ 54 ปี แต่ไม่อยู่บ้าน ออกไปทำงานนอกบ้านกับสามี มีเพียงลูกชายอายุประมาณ 17 ปี ผูกเปลนอนอยู่ใต้ถุนบ้าน ได้หนีตายออกจากตัวบ้านรอดจากถูกไฟคลอกหวุดหวิด โดยเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สภาพเก่า จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แม้จะได้มีชาวบ้านใกล้เคียงได้ช่วยกันเอาถังตักน้ำ สายยางฉีดน้ำ แต่ไม่เป็นผล เพราะเพลิงลุกโหมอย่างรวดเร็ว เมื่อรถดับเพลิงมาถึง จึงระดมฉีดน้ำควบคุมไม่ให้ลุกลามไปติดบ้านข้างๆเอาไว้ได้ ใช้เวลาในการระดมฉีดน้ำประมาณ 20 นาที จึงควบคุมไฟไว้ได้ แต่ตัวบ้านถูกเพลิงไหม้วอดเสียหายทั้งหมด รวมทั้งเครื่องใช้ภายในบ้าน

จากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังเกิดเหตุได้มีการต่อสายไฟพ่วงขนาดเล็ก ไม่ได้มาตรฐาน ไปใช้ไฟฟ้าเพิ่มที่หลังเล็กใกล้กัน คาดว่าด้วยอากาศที่ร้อนในตอนกลางวันแตะ 42 องศาฯ จึงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ท่วม 2 ชั้นวอดเสียหายทั้งหมด

สอบถามลูกชายเจ้าของบ้านอายุ 17 ปี บอกว่า ได้ผูกเปลนอนกลางวันหลับอยู่ใต้ถุนบ้าน กระทั่งตกใจตื่นนอน เมื่อได้ยินเสียงระเบิดที่ชั้น 2 ของบ้าน พร้อมกับได้ยินเสียงตระโกนเรียกของชาวบ้าน จึงรีบหนีเอาตัวรอดออกมา