กัมพูชาเล็งยื่น สงกรานต์กัมพูชา เป็นมรดกโลก

View icon 68
วันที่ 1 เม.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
กัมพูชาเล็งยื่น 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เป็นมรดกโลกของยูเนสโก รวมทั้ง "สงกรานต์กัมพูชา" สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ของจีน รายงานว่า นาย "ฮุน มาเนต" นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศแผนเสนอรายชื่อทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ 7 รายการ และทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 3 รายการ เพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกของยูเนสโก (UNESCO)

โดยสถานที่ 7 แห่ง ที่จะเสนอชื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ อดีตเรือนจำเอ็ม-13 (M-13) พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง, ศูนย์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เจืองแอ็ก, วัดบันทายฉมาร์, สถานที่ตั้งอังกอร์เบอเรยและพนมฎา, โบราณสถานภูเขาพนมอูดง, ปราสาทพระขรรค์กำปงสวาย, วัดเบ็งเมเลีย และอุทยานเทือกเขาพนมกุเลน

ส่วนทรัพย์สิน 3 รายการ ที่จะยื่นเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ได้แก่ สงกรานต์กัมพูชา, กรอมา (Krama) ผ้าพันคอที่ทอแบบดั้งเดิม และประเพณีการแต่งงานแบบเขมร โดยกัมพูชาจะยื่นเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียน "สงกรานต์กัมพูชา" ลงในรายการมรดกที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ในปี 2568 และคาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในปี 2569

ทั้งนี้ สงกรานต์เป็นคำภาษาสันสกฤตที่ใช้เรียกวันปีใหม่ตามปฏิทินทางพุทธศาสนา ซึ่งเทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศในเอเชีย อาทิ กัมพูชา ไทย ลาว และเมียนมา