ตากไฟป่าปะทุหนัก อาสาดับไฟเชื่อพรานป่าจุดไฟแกล้ง

View icon 62
วันที่ 1 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตากไฟป่าปะทุหนัก เสียหายแล้วกว่าแสนไร่ อาสาดับไฟบ่นท้อ ดับไฟไม่จบสิ้น เชื่อพรานป่าจุดไฟแกล้งเจ้าหน้าที่ ไม่พอใจมาตรการปิดป่า

ไฟป่า วันนี้ (1 เม.ย.67) สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่  จ.ตาก ยังคงทวีความรุนแรง ไฟปะทุหนัก ครอบคลุม 9 อำเภอ ของจังหวัดตาก โดยจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567- ปัจจุบัน จำนวน  5,539 จุด  มาที่สุดอยู่ที่ อ.สามเงา 1,893 จุด และเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มากกึง 3,317 จุด มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ มากว่า 112,728 ไร่

ที่ผ่านมา นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยจากไฟป่าและหมอกควัน จ.ตาก  ได้สั่งการและระดมเจ้าหน้าที่ บูรณาการจากทุกหน่วยงาน ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุ เพื่อป้องกันไฟป่า ให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้ป่าได้รับความเสียหาย และลดหมอกควันปัญหา PM. 2.5 วันนี้ (1 เม.ย.67) อยู่ในระดับสีแดง สูงถึง 81.6 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศ สูงถึง 207 AQI  มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ล่าสุด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก รายงานผลการตรวจพบจุดความร้อน จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS  เมื่อช่วงเวลา 02.45 น. ที่ผ่านมา พบ จุดความร้อน เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก 48 จุด อยู่ใน อ. สามเงา  จำนวน 4 จุด อ.เมืองตาก 6 จุด อ.บ้านตาก 1 จุด อ.อุ้มผาง 12 จุด วังเจ้า 5 จุด อ.แม่สอด 9 จุด  อ.แม่ระมาด31 จุด อ.ท่าสองยาง 8 จุด 

นายสง่า มูลถี กำนันตำบลย่านรี อ.สามเงา จ.ตาก ในฐานะแกนนำเครือข่ายจิตอาสาดับไฟป่าตำบลย่านรี  ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าซับน้ำของเขื่อนภูมิพล ด้านท้ายเขื่อนเขื่อน ได้เดินเท้าเข้าพื้นที่ดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาป่าซับซับน้ำมายาวนานต่อเนื่องกว่า 1 เดือน  ถึงกับเอ่ยปากบ่นท้อ เพราะเมื่อดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาลูกนี้ได้แล้ว แต่ก็ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นอีกแห่ง ต้องเดินเท้า เข้าพื้นที่ดับไฟป่าไม่รู้จักจบจักสิ้น สาเหตุเกิดจากบรรดาพรานป่าหรือชาวบ้าน ที่เข้าป่า หาของป่าและล่าสัตว์  และยังเชื่อว่าถูกมือดีลักลอบเผา เพื่อแกล้งเจ้าหน้าที่  เพราะไม่พอใจมาตรการปิดป่า

ขณะที่ นายครินทร์ หิรัญไกรลาส หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย รายงานผลการดำเนินการตรวจสอบข้อมูล Hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2567 

1. บริเวณป่าสันเขาห้วยอมแป ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก  ผลการตรวจสอบพบว่า พบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิง ไฟมีความรุนแรง ดับได้บางส่วน และได้ทำแนวกันไฟควบคุม  พื้นที่เสียหาย 40 ไร่  สาเหตุเกิดจากการหาของป่า

2.บริเวณป่าสันเขาห้วยผักหละ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ตรวจสอบพบว่า พบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิง ได้ดำเนินการดับได้ พื้นที่เสียหาย 20 ไร่ สาเหตุการเกิดไฟ: หาของป่า  และ 3. บริเวณป่าสันเขาห้วยแก่งปวง บ้านมูเซอหลังมือง ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ตรวจสอบพบว่า พบไฟกำลังไหม้เชื้อเพลิง ไฟมีความรุนแรง พื้นที่เสียหาย 30 ไร่  สาเหตุจากการหาของป่า