เศรษฐา ยันเดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีการทุจริตแน่นอน ย้ำพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน ยังมีอีกหลายอย่างที่จะทำ

View icon 45
วันที่ 29 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เศรษฐา” ลั่น ชัด ไม่ได้เลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่สนามบินจากทหาร ชี้เป็นการร้องขอ-อธิบาย ว่าหากคืนจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ยันเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่มีการทุจริตแน่นอน ย้ำพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน ยังมีอีกหลายอย่างที่จะทำ และเห็นเป็นรูปธรรมอีก 18 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจจะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตว่า ในรอบ 10 ปี จีดีพีโต 1.8% คนรายได้น้อยเข้าถึงที่อยู่อาศัยลำบาก ไม่มีอะไรดีขึ้น เราหยอดน้ำข้าวต้มไปเรื่อย ๆ ไม่เกิดประโยชน์ ยืนยันชัด ไม่มีการทุจริต Direct from government to consumer ถึงมือโดยตรง มีขีดจำกัดเยอะกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเภทสินค้า อายุ ระยะเวลาใช้ จำกัดอำเภอ เพราะอยากให้อำเภอเล็กๆ ได้ใช้เงินบ้าง เมื่อถามว่า 500,000 ล้านได้หมดหรือไม่ ได้หมดทุกคน หากเงินเดือน เงินเก็บไม่เกินเงื่อนไข

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากจะให้เงินลดลง คนรวยไม่ควรจะได้ ถามกลับคนรวยคืออะไร? คนที่มีรายได้ 25,000 บาทต่อเดือนใช่หรือไม่? แล้วคนที่เงินเดือน 70,000 บาท ก็จะบอกได้ว่าหนี้สินเหมือนกัน ที่โครงการนี้ช้าขนาดนี้ เพราะมีองค์กรบอกให้กู้เลย / ไม่ต้องให้คนรวย /พอตนเองทำ ก็มาเอ๊ะ ถามว่า 25,000 บาทคือคนรวยเหรอ?? ซึ่งคอยอยู่เดือนกว่าก็ไม่มีใครบอก ฉะนั้น ต้องมีคำจัดกัดความว่าคนรวยคืออะไร ที่ออกเงื่อนไขมาให้ทุกคนเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเท่าเทียม

ย้ำว่า องค์กรเสนอแนะ พร้อมรับฟัง เพื่อให้ดี และพยายามฟังจากคนที่กังวล พร้อมตั้งคณะกรรมการ / สถาบันการเงิน /ความมั่นคง ทำให้เหมาะสมที่สุด

ขณะที่บางช่วง นายกรัฐมนตรี พูดถึงการยกระดับเมืองรอง โดยจะให้มีการสร้างสนามบินเพิ่ม ที่เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไทยไม่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากว่า 17 ปีแล้ว หากประเทศไทยไม่มีสนามบินสุวรรณภูมิ เราจะอยู่ตรงไหนของโลก ซึ่งสนามบินดอนเมือง จะเห็นว่ามีความหนาแน่น และมีสนามกอล์ฟด้วย

ก่อนหน้านี้มีวาทกรรมที่บอกว่า นายกรัฐมนตรี เลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่สนามบินคืน ยืนยันว่า ไม่ได้เลีย ตนเองไปขอร้อง ไปอธิบายให้ฟัง ถ้าคืนสนามกอล์ฟ ประโยชน์ประเทศไทยจะไปไกลขนาดไหน ซึ่งได้รับคำตอบว่า สนามกอล์ฟ ทำรายได้ปีละ 5 ล้าน จึงบอกไปว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวเอาให้

นอกจากนายกรัฐมนตรี ยังย้ำชัดว่า การเดินทางต่างประเทศ เป็นเพราะความจำเป็น ที่ต้องไปแนะนำตัวกับเพื่อนบ้าน เพื่อประกาศว่าประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมรับการลงทุน เวลาไปต่างประเทศ นัดพบบงทุนกว่า 19 ที่ต่อวัน ยันทำเพื่อให้ประชาชนมีกินมีใช้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า ความมั่นคงดีมาก แต่เศรษฐกิจเราต้องแก้ไข ไม่ใช่แค่ ดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะทำ แต่ยังมีอีกหลายอย่าง และเห็นเป็นรูปธรรมอีก 18 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจจะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ข่าวดี คือ จะหมดปีงบประมาณแล้ว 6 เดือน แต่ยังไม่ได้ใช้เงินสักบาท 1 พ.ค. นี้ใช้ได้ งบตัวนี้ และปีหน้า 24เดือน /ใช้ 16 เดือน จะมีการลงทุนเยอะมาก ทำอะไรได้มาก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ทิ้งท้ายด้วยว่า ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ pro business เข้าใจทุกภาคส่วน จะทำให้ดีที่สุด และขอให้เป็นกำลังใจด้วย