DSI บุกค้น 3 จุด จับเครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์

View icon 722
วันที่ 28 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ DSI สนธิกำลังนับ 100 นาย เปิดปฏิบัติการบุกจับแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ในพื้นที่ภาคใต้ ตรวจสอบพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเกือบร้อยล้านบาท

เป็นภาพขณะเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่สถานทูตจีน ประจำประเทศไทย บุกตรวจค้น 3 จุด ในพื้นที่อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจุดแรก เป็น บ้านพูลวิลลาหรูขนาดใหญ่ ที่อยู่ของหัวหน้าแก๊ง พบชาวจีนกำลังทำงานกับคอมพิวเตอร์ อยู่ในบ้านกว่า 20 คน จุดที่ 2 เป็นโรงแรม 5 คูหา 4 ชั้น มีห้องพัก จำนวน 22 ห้อง และจุดที่ 3 เป็นห้องแถว

ทั้งนี้จากเบาะแสและแนวทางการสืบสวน พบว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 มีกลุ่มเครือข่ายคนไทยและกลุ่มคนจีนประมาณ 20-30 คน ได้ใช้สถานที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งสำนักงานหลอกลวงผู้เสียหายทางโทรศัพท์ หรือ แก๊งคอลเซนเตอร์ (Call Center Gang) โดยมีการสร้างเรื่องต่าง ๆ อาทิ ชักชวนให้ร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ชักชวนให้เล่นการพนันออนไลน์ หลอกลวงให้ซื้อสินค้า

โดยกลุ่มคนร้ายจะสร้างเพจ หรือยิงแอดโฆษณา เพื่อสร้างเรื่องหลอกลวงผู้เสียหายให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ แถมยังสร้างเรื่องขึ้นมาอีกชั้นหนึ่งว่าจะมีการว่าจ้างทนายความ เพื่อช่วยเหลือดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่หลอกลวงผู้เสียหายคนดังกล่าว แล้วให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีม้า ที่แก๊งนี้เปิดไว้ในประเทศไทย ทำให้ประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีน หลงเชื่อได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง