สาเหตุเรือสินค้าพุ่งชนสะพานเมืองบอลทิมอร์ เกิดจากไฟฟ้าดับทำให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้

View icon 142
วันที่ 27 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากเหตุการณ์ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุเรือขนส่งสินค้าติดธงสัญชาติสิงคโปร์ ที่มีชื่อว่า "ตาหลี" (Dali) พร้อมลูกเรือ 22 คน พุ่งชนเสาค้ำสะพาน “ฟรานซิส สกอตต์ คีย์” (Francis Scott Key Bridge) หลังเพิ่งออกเดินทางออกจากท่าเรือเมืองบอลทิมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้สะพานพังถล่มลงมาในแม่น้ำปาแทปสโก (Patapsco)

วันนี้ (27 มี.ค. 67) ล่าสุด สำนักงานตำรวจรัฐแมริแลนด์ และหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ต้องยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยแล้ว หลังเกิดเหตุประมาณ 18 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดำน้ำค้นหาผู้สูญหายท่ามกลางความมืดในช่วงกลางดึก และอันตรายจากซากปรักหักพังที่จมอยู่ใต้น้ำ ท่ามกลางอุณหภูมิที่หนาวเย็นต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบนสะพานสูญหาย 6 คน และคาดว่าได้เสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยผู้รอดชีวิตได้ 2 คน ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน อย่างไรก็ตาม ทางการหวังว่าจะส่งนักดำน้ำลงไปกู้ร่างผู้สูญหายอีกในภายหลัง

จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือที่พุ่งชนสะพานเป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ความยาว 289 เมตร โดยก่อนเกิดเหตุเกิดไฟฟ้าดับบนเรืออย่างสิ้นเชิง ทำให้กัปตันไม่สามารถควบคุมเรือได้ และก่อนที่ลูกเรือจะทราบเรื่องก็ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันแล้ว

อย่างไรก็ตาม กัปตันได้ส่งสัญญาณฉุกเฉิน (Mayday) ให้ทางการทราบว่า เรือจะชนสะพานอย่างแน่นอน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถหยุดรถไม่ให้ขึ้นสะพานได้ทัน และทำให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด