จีนไฟเขียวให้ใช้ “อากาศยานไฟฟ้าไร้คนขับ” ในเชิงพาณิชย์

View icon 68
วันที่ 25 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จีนออกใบรับรองให้ใช้ "อากาศยานไฟฟ้าไร้คนขับ" รุ่น V2000CG ในเชิงพาณิชย์ รองรับน้ำหนักได้ 400 กิโลกรัม ซึ่งเสียงเงียบกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่าเฮลิคอปเตอร์

วันนี้ (25 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือน (CAAC) ประจำภูมิภาคจีนตะวันออก ได้ออกใบรับรองประเภทระบบอากาศยานไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า น้ำหนักขึ้นบินระดับตัน แก่อากาศยานไร้คนขับรุ่น V2000CG ของบริษัทเทคโนโลยีการบิน “เฟิงเฟย” (Fengfei Aviation Technology) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ มีการออกใบรับรองประเภทดังกล่าว ซึ่งหมายถึงการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน และอนุญาตให้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้

โดยระบบอากาศยานไร้คนขับรุ่น V2000CG ใช้ปีกที่ทำจากวัสดุคอมโพสิต สามารถบินขึ้น-ลงในแนวดิ่งได้ และยังขับเคลื่อนแบบอากาศยานปีกตรึงได้ด้วย มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 2 ตัน ปีกกว้าง 15 เมตร ใช้พลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ รองรับน้ำหนักได้ 400 กิโลกรัม ความสามารถในการบรรทุกเทียบเท่ากับเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก พิสัยบินอยู่ที่ 200 กิโลเมตร ใช้สำหรับการขนส่งในพื้นที่บินระดับต่ำ (low-altitude) ขนส่งวัสดุฉุกเฉิน และการกู้ภัย

ทั้งนี้ อากาศยานไร้คนขับรุ่น V2000CG จะเสียงเงียบกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบำรุงรักษาต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์มาก