ผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีสลับขั้ว-พลิกข้าง

View icon 20
วันที่ 23 มี.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ในที่สุดก็พิสูจน์แล้วว่า ดีลลับคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 กดดันให้ นายกฯ เศรษฐา ลาออกเป็นแค่ข่าวลือ หลังพรรคร่วมรัฐบาลจับมือโหวตร่างงบประมาณผ่านฉลุย

ผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีสลับขั้ว-พลิกข้าง
หลังอภิปรายในวาระ 2 มา 3 วันเต็ม เย็นวานนี้ก็มีการลงมติในวาระ 3 ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท 298 เสียงต่อ 166 เสียง งดออกเสียง 1 เท่ากับว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีแหกโผ ขณะที่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็โหวตไม่เห็นชอบตามที่ประกาศไว้

ทั้งนี้ นายกฯ เศรษฐา ขอบคุณสมาชิก พร้อมให้ความมั่นใจว่าจะใช้งบประมาณตามวัตถุประสงค์ โปร่งใส บรรลุผลตามนโยบาย ยกระดับเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

สส.พรรคก้าวไกล ไม่ฟังนายกฯ เดินออกจากห้องประชุม
ระหว่าง นายกฯ กล่าวขอบคุณสมาชิก และกรรมาธิการ ช่างภาพของเราเห็น สส.พรรคก้าวไกล จับกลุ่มเดินออกจากห้องประชุม จึงเก็บภาพจังหวะนั้นไว้ได้ ซึ่งปกติ สส. จะอยู่ในห้องจนกว่าประธานจะสั่งเลิกประชุม

พิเชษฐ์ นั่งประชุมยาว จัดเต็ม รังนก ซุปไก่ เครื่องดื่มชูกำลัง
อีกมุมหนึ่ง ด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ และ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน ติดภารกิจต่างประเทศ ทำให้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ ต้องทำหน้าที่คนเดียว บนบัลลังก์จะเห็นท่านจัดเสบียงเต็มที่ ขนมปัง เครื่องดื่มชูกำลัง รังนก ซุปไก่ บางช่วงทนหิวไม่ไหวก็ต้องจัดสักหน่อย

และก่อนลงมติ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นชื่นชม พร้อมขอเสียงปรบมือจากสมาชิก จน นายพิเชษฐ์ ถึงกับเขิน และอุทานออกมาว่า "ลืมไปเลย" ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป

ถลกงบฯ กอ.รมน.ซื้อแพงเกินจริง? ความไม่มั่นคง สร้างความมั่งคั่งให้บางคน
สำหรับเนื้อหาการอภิปราย มีการท้วงติงงบประมาณบางรายการ อาทิ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของ กอ.รมน. ที่ใช้ไม่ตรงจุด และแพงเกินจริง เช่น การจัดซื้อโดรน วิทยุสื่อสาร อุปกรณ์บำรุงรักษายุทธภัณฑ์ ทำให้ความไม่มั่นคง ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับใครบางคนหรือไม่

ทั้งนี้ การโหวตผ่านฉลุยแบบนี้เป็นไปตามที่ นายกฯ เศรษฐา และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ออกมาการันตีว่า ไม่มีสัญญาณพลิกขั้วสลับข้าง สยบข่าวลือดีลลับ กดดันให้ นายกฯ ลาออก และผลักดัน บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ของ 3 ป. โดยสิ้นเชิง

ก่อน นายกฯ เศรษฐา จะเดินขึ้นรถออกจากรัฐสภา เพื่อไปปฏิบัติภารกิจสุดท้าย หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

สื่อมวลชนพยายามสอบถาม นายกฯ ถึงการพิจารณางบวันนี้ที่ผ่านฉลุย จังหวะนั้นค่อนข้างชลมุน นายกฯ โดนเหยียบเท้า 2 ครั้ง ก่อนจะหันมายิ้มแล้วบอกว่า 2 ทีแล้ว เหยียบเท้าผมอะ แล้วเดินขึ้นรถไป

กลายเป็นไวรัล สร้างสีสันส่งท้ายปิดภารกิจอภิปรายงบ 67 เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.)