คนไทยลักลอบทำงานในญี่ปุ่น อาจส่งผลต่อ ฟรีวีซา

View icon 98
วันที่ 19 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"จักรพงษ์" เร่งถก "รมว.แรงงาน" หาทางแก้ปัญหาคนไทยลักลอบทำงานในญี่ปุ่น ก่อนถูกทบทวนฟรีวีซา

จากกรณีข้อห่วงใยของทางการญี่ปุ่นต่อประเด็นคนไทยลักลอบ อยู่ในประเทศญี่ปุ่นเกินระยะเวลาที่กำหนด (Over Stay) รวมไปถึงการลักลอบเข้าไปทำงานอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจส่งผลต่อการพิจารณาทบทวนการให้ฟรีวีซา 15 วันกับไทย

ล่าสุด (19มี.ค.67) นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญ และ จะพยายามหาแนวทาง เพื่อให้คนไทยเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทราบว่านายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำลังจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จึงอยู่ระหว่างการหารือแนวทางที่จะดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือคนไทย และ ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับเรื่องการทบทวนฟรีวีซาให้กับไทย นายจักรพงษ์ ย้ำว่า การพิจารณาทบทวนจะทำทุก 3 ปี เพื่อประเมินความคุ้มค่า และปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทำเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

และ ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่จะเดินทางไปอย่างผิดกฎหมาย  ต้แบบเป็นขั้นเป็นตอน step by step  เพื่อวางแนวทางแก้ไข ส่วนตัวเชื่อว่า กรณีของญี่ปุ่นแตกต่างจากกรณีผีน้อยในเกาหลีใต้

ส่วนปัญหาเก็บผลไม้ที่ประเทศฟินแลนด์ นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ฟินแลนด์กับไทยไม่มีวีซาแรงงานระหว่างกัน โดยแรงงานไทยเดินทางไปโดยวีซาท่องเที่ยว  จึงมีปัญหาเรื่องการหลอกลวงเกิดขึ้น จำเป็นที่จะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าจะทำอย่างไร ให้แรงงานไทยได้เข้าไปทำงานอย่างถูกต้อง และ ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย