ยืนยันไม่จำเป็นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหมอกควัน

View icon 95
วันที่ 17 มี.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเหตุที่ไม่ประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัตินั้น เพราะยังไม่จำเป็นและเกรงจะส่งผลกระทบด้านลบมากกว่า

ยืนยันไม่จำเป็นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหมอกควัน
โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังคงปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเป็นจากประชุมเตรียมจัดงาน ABB Formula World Championship ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และทีมงานจัดการแข่งขัน Formula E หากจัดที่จังหวัดเชียงใหม่จะส่งผลดี โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว เพราะเป็นการขยายตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่

ส่วนที่ประเด็นที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่ประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีบอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น อีกทั้งงบประมาณกลางในการแก้ไขปัญหาก็มีมากพออยู่แล้ว

ทั้งนี้ทีมงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจง พร้อมสั่งตรวจสอบด่วน หลังมีข้อมูลจากนายสมบัติ บุญงามอนงค์ มูลนิธิกระจกเงาบอกกับนายพิธา ช่วงลงพื้นที่ดับไฟป่า ที่พูดถึงสาเหตุไม่ประกาศให้เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพราะงบฯ ถูกนำไปเป็นงบทดลองจ่ายให้บริษัทหนึ่ง จึงไม่มีงบเหลืออยู่เลย

นายกรัฐมนตรี ตรวจงานซอฟต์พาวเวอร์
นายกรัฐมนตรี ยังเดินทางไปที่วัดดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน พบปะประชาชน และติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ ผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดลำพูน ก่อนจะกลับไปลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อ

นายกฯ ลุยต่อ ลงพื้นที่-ประชุม ครม.สัญจร
สำหรับวันพรุ่งนี้ นายกฯ เศรษฐา จะลุยต่อที่จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะการลงพื้นที่ผลักดันแผนพัฒนาพื้นที่ 2,800 ไร่ในอำเภอดอกคำใต้เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา หรือสนามบินดอกคำใต้ และติดตามการค้าชายแดนและการก่อสร้างที่ทำการชายแดน CIQ ที่จุดผ่านแดนบ้านฮวก

ต่อด้วยวันที่ 19 มีนาคม จะประชุม ครม. ที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เสนอขออนุมัติ 11 โครงการวงเงินกว่า 90,000 ล้านบาท พัฒนากลุ่มจังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ทั้งเรื่องการเกษตร การค้าการลงทุนชายแดน และโลจิสติกส์ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง