รปภ. โอดแค่ทำตามหน้าที่ แต่โดนลูกบ้านด่า หลังขอแลกบัตร เหตุรถไม่มีสติกเกอร์

View icon 1.7K
วันที่ 16 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทำไมต้องด่าพ่อล่อแม่! "ผมก็แค่ รปภ. ที่ทำตามหน้าที่"  รปภ. หมู่บ้านหรู โอดแค่ขอแลกบัตรลูกบ้าน เพราะรถไม่มีสติกเกอร์ กลับโดนลูกบ้านด่าหยาบ พร้อมอ้าง "พ่อกูป่วย-มึงก็เห็นกูกี่ครั้งแล้ว"
 
แลกบัตรเข้าหมู่บ้าน - เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (15 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ย่าน อ.เมืองนนทบุรี หลัง นายไวพจน์ อายุ 49 ปี รปภ.ของหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งแต่กลับถูกลูกบ้านในหมู่บ้าน ด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรง สาเหตุเพียงแค่ไม่ยอมแลกบัตรให้กับรปภ. โดยคู่กรณีอ้างว่าจะรีบไปรับพ่อที่ป่วยในบ้าน ฝ่ายนายไวพจน์ ก็ชี้แจงเหตุผลว่ารถไม่มีสติกเกอร์ การเข้าออกก็ต้องแลกบัตรเป็นระเบียบขั้นตอนที่รปภ. อย่างตน ต้องทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา แต่สุดท้ายเกรงเรื่องจะบานปลายจึงต้องยอมให้ผ่านเข้าไปโดยที่ไม่ได้แลกบัตร
 
นายไวพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 21 ก.พ. 67 คู่กรณีขับรถกระบะเข้ามา พร้อมตะโกนลั่นว่า เปิดให้หน่อยเปิดให้หน่อยพ่อกูป่วย กูจะรีบ ตนจึงบอกว่า "ถ้าไม่มีสติกเกอร์ก็ต้องขออนุญาตแลกบัตรนะครับ" ทำให้เขาไม่พอใจ เปิดประตูรถออกมาพูดว่า "มึงมีอะไรถึงไม่เปิด เปิดเถอะ มึงเข้าใจไหมพ่อกูป่วย ถ้าพ่อมึงป่วยบ้างมึงจะทำยังไง มึงก็เห็นกูกี่ครั้งแล้ว"
 
ตอนนั้นตนพยายามอธิบายเหตุผลถึงการทำหน้าที่ แต่คู่กรณีก็ไม่ยอมฟัง ตนเห็นว่าเหตุการณ์น่าจะบานปลาย จึงยอมเปิดไม้กั้นให้เขาเข้าไปในหมู่บ้านตามที่ต้องการ ทั้งๆ ที่เขาไม่มีสติกเกอร์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็อยากให้เขาเห็นใจ เพราะตนทำตามหน้าที่ หากลูกบ้านหลังไหนมีคนร้ายเข้ามาขโมยของ ก็คงไม่พ้นความรับผิดชอบของ รปภ. อย่างพวกตน จึงอยากให้เขาเข้าใจตรงจุดนี้ด้วย
 
ขณะที่นางสุรีย์ ปิ่นทอง ประธานนิติบุคคลของหมู่บ้านดังกล่าว กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย รปภ. เขาปฏิบัติตามหน้าที่ เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง ลูกบ้านที่นี่ทุกคนส่วนมากให้ความร่วมมือที่ดี มีเพียงบางคนที่ไม่ปฏิบัติตาม บางบ้านก็เอารถมาจอดริมถนนในหมู่บ้าน พอตนไปตักเตือนก็ถูกต่อว่าด่าทอกลับมาที่ทางสำนักงานนิติบุคคล บางบ้านก็เอารถมาจอดริมถนนในหมู่บ้านเรียงรายกัน ขณะที่ภายในโรงรถของเขาเองกลับเอาโต๊ะกินข้าวมาตั้ง แล้วเอารถมาจอดถนนในหมู่บ้าน การสัญจรก็ลำบาก

ส่วนคู่กรณีของ รปภ. ในวันนั้น อดีตเขาก็เคยเป็นกรรมการของหมู่บ้านมาก่อน เขาน่าจะรู้ดีว่าการทำแบบนี้มันทำให้คนที่เป็น รปภ.ลำบากใจ เสียกำลังใจในการทำงาน ก็อยากให้ลูกบ้านทุกหลังให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางหมู่บ้านวางไว้ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง