"โรม" พา กมธ.ความมั่นคง พบ ผบ.ทร. คุยเรื่องเรือฟริเกต-ปืนเรือหลวงลั่น

View icon 113
วันที่ 15 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รังสิมันต์ โรม พา กมธ.ความมั่นคง พบ ผบ.ทร. คุยแนวทางทำงาน ยันไม่ได้มาจับผิดแต่มาถามข้อสงสัยของสังคม เปรยคุยเรื่องเรือฟริเกต-ปืนเรือหลวงลั่น

นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ พร้อมกรรมาธิการ เดินทางเข้าพบ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองทัพเรือ และ ผู้บริหารของกองทัพเรือ เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงาน นายรังสิมันต์ มองว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความจำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของกองทัพเรือ ขณะเดียวกันกองทัพเรือก็จะมีโอกาสได้เข้าใจการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างบรรยากาศที่ดีในด้านต่างๆ เพราะที่ผ่านมามีข้อถกเถียงหลายเรื่อง ทั้ง การจัดซื้ออาวุธ รวมถึงเรื่อง เรือฟริเกต เมื่อไม่ผ่าน ความเห็นชอบจากกรรมาธิการแล้ว ก็ต้องมีการหารือกันว่า จะมีแนวทางอย่างไรต่อไป

เช่นเดียวกับเหตุการณ์กระสุนปืนขนาด 76 มม.ของเรือหลวงชลบุรี เกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืน ลั่นจนไฟไหม้เมื่อวานนี้ เชื่อว่ากองทัพเรือก็คงไม่เกิดขึ้นแต่ก็ต้องหยิบยกมาหารือกัน ว่ามีส่วนไหนที่จะสนับสนุนไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

นายรังสิมันต์ ย้ำว่ากรรมาธิการ ต้องการสร้างบรรยากาศแห่งการพูดคุยในการแก้ไขปัญหา แม้จะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่สามารถร่วมมือกันทำให้กองทัพเรือมีความเข้มแข็งมีประสิทธิภาพต่อไป

ตนงในฐานะ สส. ของพรรคก้าวไกล ไม่สามารถให้ความเห็นร่วมของการจัดซื้อเรือฟริเกต ในวันนี้ได้เนื่องจากมาในฐานะกรรมาธิการ ซึ่งมีหลายพรรคการเมืองรวมอยู่ด้วย แต่ส่วนตัวมองว่าต้องรับฟังจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะการพัฒนากองทัพที่จะต้องพูดถึงเรื่องขีดความสามารถในการรบ และในสถานะสถานการณ์ปัจจุบันก็มีความท้าทาย จึงต้องคุยกันว่าจะสร้างขีดความสามารถ ทางการรบอย่างไร ที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศ อย่างเช่นเรื่องการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ ที่หลายประเทศก็ประสบความสำเร็จกับแนวทางนี้

"ยืนยันว่า กรรมาธิการ ไม่ได้มาจ้องจับผิดกองทัพ แต่จะสอบถามในสิ่งที่สังคมอยากรู้ ยอมรับว่ามีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับกองทัพ เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ ส่วนเรื่องมาตรฐานการทำงานและประสิทธิภาพของกองทัพ ขอไม่แสดงความเห็น จนกว่าจะได้ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน" นายรังสิมันต์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง