รายงานพิเศษ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน

View icon 71
วันที่ 12 มี.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ โดดเด่นด้านภูมิภาคหมู่เกาะทะเลลึก มีแหล่งดำน้ำตื้นที่สำคัญ เป็น 1 ใน 6 อุทยานแห่งชาติ พื้นที่อนุรักษ์ทะเลอันดามัน ปัจจุบันถูกบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลก เพื่อเตรียมขึ้นเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ ติดตามจากรายงาน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเล มีความหลากหลายของชนิดป่า ทั้งป่าดิบชื้น ป่าชายหาด และป่าชายเลน และแม้จะเป็นพื้นที่ป่าบนเกาะ แต่ยังสามารถพบเห็นสัตว์ป่าหายากได้หลายชนิด โดยเฉพาะค้างคาว และนก

ด้วยสภาพแวดล้อมทางสมุทรศาสตร์ ที่เหมาะต่อการขยายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ทำให้พื้นที่นี้มีความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศใต้ทะเลมากที่สุดเแห่งหนึ่งของประเทศ และติดอันดับโลกที่นักดำน้ำหลงใหล อย่างเกาะไข่ ที่เต็มไปด้วยดงปะการังเขากวางขนาดใหญ่ รวมไปถึงอ่าวเต่า อ่าวผักกาด และอ่าวสุเทพ ที่สวยงามไม่แพ้กัน

นอกจากธรรมชาติอันสวยงามแล้ว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ยังมีชนพื้นเมืองหมู่บ้านชาวเล หรือ มอแกน ซึ่งมีวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ อาศัยอยู่ในพื้นที่ ปัจจุบันได้รับการส่งเสริมอาชีพหัตถกรรมพื้นบ้าน นำขยะทะเลมารีไซเคิลเป็นของที่ระลึก สร้างรายได้ให้ชุมชน และช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปพร้อมกัน

ด้วยความสมบูรณ์ สวยงามของธรรมชาติ และการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม อันจะนำมาซึ่งการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน จึงเป็นอีกหนึ่งหลักฐานยืนยันได้ถึงความเหมาะสมอย่างยิ่ง ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์จะขึ้นเป็นพื้นที่มรดกทางธรรมชาติของโลกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง