ศาลรัสเซียจำคุกนศ.เหตุเปลี่ยนชื่อ Wifi สนับสนุนยูเครน

View icon 127
วันที่ 10 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัสเซียจับนักศึกษาจำคุก 10 วัน หลังเปลี่ยนชื่อ “ไวไฟ” (WiFi) สนับสนุนยูเครน

วานนี้ (9 มี.ค.67) สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า ศาลรัสเซียได้ตัดสิน “จำคุก” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในกรุงมอสโกเป็นเวลา 10 วัน กรณีเปลี่ยนชื่อ “ไวไฟ” (Wi-Fi)เป็นข้อความที่แสดงถึงการสนับสนุนยูเครน โดยเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็นคำว่า “กลอรี ทู ยูเครน” (Glory to Ukraine)หรือแปลเป็นไทยว่า ขอความรุ่งโรจน์มาสู่ยูเครน

ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจพบ ก่อนจะรายงานไปยังทางการรัสเซีย โดยศาลได้ลงความเห็นให้นักศึกษาคนนี้มีความผิดฐานแสดงสัญลักษณ์ในเชิงหัวรุนแรง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับนักศึกษาภายในหอพักของมหาวิทยาลัยพร้อมกับยึดคอมพิวเตอร์พกพาและเราเตอร์ไวไฟ (wi-fi router)) ของเขาไว้

ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการรัสเซียอ้างสิทธิจับกุมประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนยูเครน โดยข้อมูลจากแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล เผยว่าเมื่อปีที่แล้ว มีประชาชนมากกว่า 21,000 คนตกเป็นเป้าหมายของรัสเซียในการปราบปรามนักเคลื่อนไหวที่ออกมาต่อต้านสงคราม

ขณะที่ทางการรัสเซียเคยออกมากล่าวว่าไม่อนุญาตให้เรียกการโจมตีของรัสเซียในยูเครนว่าเป็นการทำสงคราม แต่ควรเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร