ฮ่องกงจะเพิ่มโทษผู้ละเมิดกฏหมายความมั่นคง

View icon 66
วันที่ 8 มี.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้จัดทำร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ขึ้น เพื่อเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติในเดือนหน้า โดยกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ระบุความผิดในข้อหาก่อการกบฏ, จารกรรม และการชักนำต่างชาติให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศ โดยมีบทลงโทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับผู้ที่ก่อการกบฎ, สนับสนุนให้เกิดการจลาจล และการก่อวินาศกรรม ส่วนผู้ที่กระทำการจารกรรม จะต้องโทษจำคุก 20 ปี และผู้ที่กระทำการให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นอิสระจากจีน จะต้องโทษจำคุก 10 ปี

ด้านนายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติรีบผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด ขณะที่สมาชิกสภาฯ ซึ่งสวนใหญ่สนับสนุนจีน คาดว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านการรับรองก่อนช่วงกลางเดือนหน้า

ขณะที่ นักกฎหมายของฮ่องกงที่สนับสนุนประชาธิปไตย บอกว่า ทางการฮ่องกงขยายขอบเขตการตีความเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระ และการก่อกบฏให้กว้างขึ้น เพื่อเอาผิดกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ส่วนสหภาพยุโรป หรือ อียู ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกต่อเรื่องนี้เช่นกัน แต่ทางการฮ่องกงยืนยันว่า ข้อความในกฎหมายความมั่นคงนี้ คล้ายกับกฎหมายในหลายประเทศของยุโรปตะวันตก