องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์

View icon 302
วันที่ 7 มี.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปตรวจเยี่ยม "โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ณ เรือนจำอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีผู้ต้องขังกำหนดโทษ 10 ปี ชาย-หญิง รวม 1,192 คน โดยได้พระราชทานครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 15 รายการ เพื่อดูแลรักษาผู้ต้องขังป่วย ปัจจุบัน มีบุคลากรทางการแพทย์ประจำสถานพยาบาลของเรือนจำ เป็นพยาบาลวิชาชีพ 2 คน, นักจิตวิทยา 1 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ 86 คน
     
โดยมีการปรับสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลแก่ผู้ต้องขัง ขึ้นทะเบียนตรงกับโรงพยาบาลแม่ข่าย คือ โรงพยาบาลหล่มสัก มีแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ เข้าตรวจโรคทั่วไป เดือนละ 2 ครั้ง, มีจิตแพทย์ เข้าตรวจสุขภาพจิตทุก 6 เดือน และให้คำปรึกษาผ่าน Application Line กรณีฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังจัดบริการสุขภาพจิตและจิตเวช โดยคัดกรองสุขภาพจิตในผู้ต้องขังแรกรับ และประเมินสุขภาพจิตด้วยแบบคัดกรอง

ปัจจุบัน มีผู้ต้องขังที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช 52 คน ได้รับการรักษาทุกคน ทั้งยังดำเนินโครงการร่วมกับเครือข่ายในการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ในด้านศาสนบำบัด และอาชีวบำบัด ส่วนการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล มีบ่อดักไขมัน แบบบ่อพักดักขยะ ดักเศษอาหาร และมีบ่อรวมน้ำเสีย ก่อนปล่อยไปยังบ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลหล่มสัก

จากนั้น เดินทางไปยังโรงพยาบาลหล่มสัก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย ติดตามการดำเนินงานรับผู้ต้องขังป่วยไปรักษาต่อ มีห้องเรือนทัณฑ์ปันสุข รักษาผู้ต้องขังป่วย แยกจากผู้ป่วยทั่วไป เพื่อพิทักษ์สิทธิ์ผู้ป่วยและความปลอดภัย ที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังป่วยไปรักษาเฉลี่ยเดือนละ 4 คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ วัณโรคปอด ไส้ติ่งอักเสบ และโรคทางนารีเวชในผู้ต้องขังหญิง
    
ในช่วงบ่าย เดินทางไปยังเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง ควบคุมผู้ต้องขัง กำหนดโทษไม่เกิน 15 ปี มีผู้ต้องขังชาย-หญิง 1,484 คน ทุกคนได้รับบริการตรวจคัดกรองและรักษาโรคติดต่อทั่วไปและโรคไม่ติดต่อ มีการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังเข้าใหม่ และปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ จากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย เพื่อสุขภาพอนามัยผู้ต้องขัง ปัจจุบัน มีบุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพ 4 คน, พยาบาลเทคนิค 1 คน, นักจิตวิทยา 1 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ 60 คน

โครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ต้องการให้ผู้ต้องขังได้รับบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไป เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง