ลุยเอาผิด จนท.-เพิกถอนสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 มิชอบ

View icon 105
วันที่ 7 มี.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศเตรียมเพิกถอนสิทธิ และเอาผิดข้าราชการทุจริต กรณีออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ

ลุยเอาผิด จนท.-เพิกถอนสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 มิชอบ
เป็นการชี้แจงกระทู้ถามสดกรณีข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อน และออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยบอกเรื่องแนวเขตอยู่ในขั้นตอนจัดทำแผนที่วันแมป คาดจะได้ข้อยุติภายใน 2 เดือน

แต่สำหรับการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบ นอกจากจะเอาที่ดินจากนายทุนคืนรัฐทั้งหมด และมอบให้ประชานผู้มีสิทธิแล้ว จะลงโทษข้าราชการทุจริตทั้งวินัยและอาญาด้วย

จ่อสอบวินัยร้ายแรงหลังพบพิรุธเอกสาร ส.ป.ก.
ส่วนการลงพื้นที่เร่งรัดแก้ปัญหากรณีพื้นที่ ส.ป.ก. ทับซ้อนบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบพบพิรุธการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีรอยลบคำผิด และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ในส่วนข้อมูลเกษตรกรมีการแก้ไข จากคำว่า ไม่เคยทำกิน เป็น เคยมีการทำการเกษตรไร่มันสำปะหลัง ซึ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง

เบื้องต้น ได้สอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินและพยาน ซึ่งทุกคนยืนยันไม่ใช่นอมินีของนายทุน จากนี้จะเร่งเก็บข้อมูลเพื่อนำไปสู่กระบวนการสอบวินัยร้ายแรง พร้อมย้ำว่า ร้อยเอก ธรรมนัส กำชับจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ การจัดสรรที่ดินต้องยึดหลักกฎหมาย ส.ป.ก. ปี 2518 ซึ่งมีเจตนาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเป็นหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง