สัปเหร่อมืออาชีพ ส.พัฒนาฝีมือแรงงานจัดอบรม ดูแลชีวิตหลังความตาย

View icon 142
วันที่ 5 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ส.พัฒนาฝีมือแรงงานจัดอบรม จัดอบรม สัปเหร่อมืออาชีพ ที่ศรีสะเกษ รุ่น 1 พัฒนาการดูแลชีวิตหลังความตาย

สัปเหร่อ วานนี้(4 มีนาคม 2567) สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และบริษัท เซิ้ง โปรดักชั่น ไทบ้านเดอะซีรี่ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง สัปเหร่อ ซึ่งเป็นทีมงานคนศรีสะเกษ เดินทางมาที่วัดเพียนาม ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อร่วมพิธีปิดการอบรมสัปเหร่อ สู่มืออาชีพ

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เดินทางมาปิดงาน หลังเปิดอบรมตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อต้องการยกระดับสัปเหร่อให้ได้มาตรฐานอาชีพ และให้ทราบถึงพิธีกรรมอย่างถูกต้องในทุกศาสนา จากวิทยากรที่เป็นมืออาชีพสัปเหร่อโดยแท้จริง มาบวกกับความรู้ด้านวิชาการ ของวัฒนธรรม กรมการศาสนา และศาสนาพิธีการหลวง นับเป็นครั้งแรกที่จัดอบรมสัปเหร่อ โดย นายชัยรัตน์ ฉัตรศุภกุล ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ จัดขึ้น ในการจัดฝึกอบรม ได้ใช้สถานที่จริง คือ ที่วัดเพียนาม ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ อุปกรณ์ทุกอย่างใช้ของจริงๆ ทั้งหมด ยกเว้นร่างของผู้เสียชีวิต ได้ใช้หุ่นที่ยัดนุ่นแทน โดยแบ่งการอบรมออกเป็นฐานความรู้ 4 ฐาน คือ ฐานแรก ฐานมัดตราสัง และดอยศพ, ฐานที่ 2 ฐานการบรรจุศพเข้าโรง, ฐานที่ 3 ฐานการเคลื่อนย้ายศพ, ฐานที่ 4 ฐานการเก็บอัฐิ ซึ่งทุกอย่างทำเสมือนจริงทั้งหมด

นางสาวบุปผา กล่าวว่า ในการฝึกอบรม ทุกขั้นตอนจะต้องทำตามจารีต ประเพณี และจะต้องถูกทุกขั้นตอน อย่าให้พลาด เพราะสิ่งเหล่านี้ เป็นความเชื่อว่า ชีวิตหลังความตายมีจริง มีบาป มีบุญกุศลจริง เพราะหากทำพลาด หรือลัดขั้นตอน ก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเข้ามาสู่ผู้กระทำบ้าง ที่จังหวัดศรีสะเกษ ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งแรก ที่เปิดฝึกอบรมสัปเหร่อมืออาชีพเช่นนี้ โดยได้นำวิทยากร ผู้ที่ปฏิบัติจริงๆ ในการดูแลชีวิตหลังความตายมาฝึก มาจัดระบบระเบียบ ขั้นตอน บวกเข้ากับความรู้ทางวิชาการของทางราชการ ดำเนินการในทุกศาสนา ทั้งไทยพุทธ มุสลิม จีน ฝรั่ง คริสตจักร ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ต่อไปก็จะได้ขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ความสำคัญต่ออาชีพสัปเหร่อ ที่เดิมไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญ หรือแล้วแต่สัปเหร่อจะพาดำเนินการ ในขั้นตอนต่างๆ หากไม่มีตำรา ฝึกอบรมกันไว้ อาชีพนี้แม้จะยังมีอยู่ตลอดไป เพราะทุกคนต้องตาย แต่ก็จะผิดเพี้ยนไปจากประเพณีที่เคยปฏิบัติ ผิดจากขั้นตอนอันถูกต้องได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มอบเสื้อแห่งคุณค่า เสื้อสัปเหร่อสู่มืออาชีพ รุ่นที่ 1 จังหวัดศรีสะเกษ และมีการมอบบัตรประจำตัวสัปเหร่อที่ผ่านการฝึกอบรมเรียบร้อยแล้วให้ ก่อนที่พระสงฆ์จะได้สัมโมทนียคาถา และให้พร