ลุ่มน้ำปาย เจอลักลอบตัดไม้ประดู่ แปรรูปเสร็จเตรียมส่งกลับ

View icon 160
วันที่ 29 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ลาดตระเวนพบไม้ประดู่แปรรูป ถูกตัดทิ้งไว้กลางป่าเตรียมนำออกนอกพื้นที่

ลุ่มน้ำปาย วานนี้(วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567) นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย(ขสป.ลุ่มน้ำปาย) รายงานการออกลาดตระเวนในพื้นที่จนสามารถตรวจยึดไม้หวงห้าม ที่ถูกขบวนการลักลอบตัดไม้ แปรรูปทิ้งเอาไว้ในป่า

สืบเนื่องจากข้อสั่งการของผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่ จึงสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ ขสป.ลุ่มน้ำปาย โซนอำเภอปาย, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.19 (แม่ปิง) ร่วมกันลาดตระเวนเข้าพื้นที่ ป่าห้วยผีบอก บ้านกุงแกง ม.11 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ตามได้รับแจ้งจากชุดลาดตระเวน

กระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น.  ลาดตระเวนตรวจพบไม้แปรรูป วางเรียงรายในลำห้วย จึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในพื้นที่ พบไม้ประดู่แปรรูป ลักษณะสดใหม่ ถูกเลื่อยด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่มีรูปรอยดวงตราใด ๆ ของรัฐบาล ตีประทับไว้แต่อย่างใด มีจำนวน 6 แผ่น ปริมาตร  0.86 ลบ.ม. ซึ่งลักษณะการเลื่อยไม้ ขนาดของไม้ จึงสันนิษฐานว่าเป็นขบวนการค้าไม้ประดู่เพื่อนำออกนอกพื้นที่  คณะเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันทำการตรวจยึดไม้ โดยลากจากบนเขาลงมาหาถนนที่จะใส่รถได้ ประมาณ 500 เมตร และจัดทำบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาว่า ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน "ร่วมกันแปรรูปไม้และมีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.2 ลบ.ม . โดยไม่รับอนุญาต" และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.55(5) ฐาน "ร่วมกันกระทำการใดๆ ทำให้เสียหายต่อไม้ ใน ขสป.โดยมิได้รับอนุญาต" นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาย เพื่อสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป