ชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ ในรัฐมิชิแกน โหวตเลือกไบเดน

View icon 51
วันที่ 28 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
การเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารี เพื่อหาตัวแทนพรรครีพับลิกัน และ พรรคเดโมแครต ไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่รัฐมิชิแกน มีขึ้นเมื่อวานนี้ โดยในส่วนของการเลือกตั้งไพรมารีของพรรคเดโมแครต กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ร่วมกันรณรงค์ใช้สิทธิลงคะแนนในช่องเลือกพรรค แต่ไม่เลือกตัวบุคคล หรือที่เรียกว่า การเลือกโดยไม่ผูกมัด (Uncommitted vote) ซึ่งชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์กลุ่มนี้ เลือกพรรคเดโมแครต แต่ไม่เลือกผู้สมัครที่มีชื่อบนบัตรเลือกตั้งแม้แต่คนเดียว ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อต้องการเตือนผู้นำสหรัฐฯ ให้ยุติความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอล และเร่งดำเนินมาตรการเพื่อให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาอย่างถาวร หลังจากที่อิสราเอลโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างหนักตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

นางเลย์ลา เอลาเบด (Layla Elabed) แกนนำที่ริเริ่มการโหวตเลือกพรรค ไม่เลือกคน กล่าวว่า นี่เป็นการลงคะแนนเพื่อมนุษยธรรมและเพื่อประท้วง และถ้านายไบเดนไม่กระทำการใด ๆ เพื่อให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา เธอและกลุ่มคนเชื้อสายปาเลสไตน์จะไม่เลือกนายไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้แน่นอน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งไพรมารีที่รัฐมิชิแกน ผู้มีสิทธิออกเสียงใช้สิทธิลงคะแนนแบบไม่ผูกมัดสูงถึง 14,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 16 ขณะที่นายไบเดนชนะการเลือกตั้งไพรมารี โดยได้คะแนนโหวต 78 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการเลือกตั้งไพรมารีของพรรครีพับลิกัน อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนโหวตร้อยละ 64 ขณะที่ นางนิกกี เฮย์ลีย์ คู่แข่งซึ่งเป็นอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้คะแนนโหวต 31 เปอร์เซ็นต์ โดยก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งขั้นต้น และการหยั่งเสียงแบบคอคัส มาแล้ว 5 แห่งคือ ที่รัฐไอโอวา, นิว แฮมป์เชียร์, เนวาดา, หมู่เกาะเวอร์จิน และ เซาธ์ แคโรไลนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง