ระดม ดับไฟป่า ผาดำอุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ ทั้งทางพื้นดินและทางอากาศ

View icon 83
วันที่ 27 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (27 ก.พ. 67) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ยังระดมกำลังเข้าสกัดไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ

โดยมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) เข้าโปรยน้ำดับไฟต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณผาดำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยากลำบากต่อการเข้าถึง แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ เพราะไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุดและยังพบมีการลักลอบจุดไฟเพิ่ม ประกอบกับมีใบไม้แห้งสะสมอยู่จำนวนมากทำให้ไฟป่าไหม้ลามอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่วางแผนตักน้ำอ่างน้ำห้วยสะแพด ต.แม่สอย อ.จอมทอง มาใช้ดับไฟป่าใน อ.ฮอด รวมถึงอ่างเก็บน้ำใกล้เคียง ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จ.เชียงใหม่ ได้ประสานรถแบคโฮเข้าช่วยขุดบ่อในลำน้ำแจ่มให้มีความกว้างเพิ่มขึ้น เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์สามารถลงตักน้ำเพื่อใช้ดับไฟได้อย่างรวดเร็ว

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ สั่งระดมกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฝ่ายปกครอง ทหาร ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ลงพื้นที่ช่วยสกัดไฟ โดยเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้หากพบคนจุดไฟเผาป่าให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังสั่งงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ.นี้ เนื่องด้วยสถานการณ์ไฟป่ามีความรุนแรง ประกอบกับอัตราการระบายอากาศต่ำ ส่งผลให้ค่า PM2.5 สูงขึ้น

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 ของ จ.เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) พบ 2 อำเภอจาก 25 อำเภอมีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงและคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ อ.ฝาง และ อ.ไชยไชยปราการ วัดได้ 87 และ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ตามลำดับ ส่วนพื้นที่อื่นๆ เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม ระหว่าง 54-73 มคก./ลบ.ม.