เร่งควบคุมไฟป่าในอุทยานแห่งชาติออบหลวง

View icon 40
วันที่ 25 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือยังคงรุนแรงในหลายพื้นที่ ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา ไฟป่าทำให้ลูกสุนัข 4 ตัว ต้องกำพร้าแม่

เร่งควบคุมไฟป่าในอุทยานแห่งชาติออบหลวง
เริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเช้านี้ดาวเทียมของ GISTDA พบจุดฮอตสปอต ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 59 จุด มากสุดที่อำเภอฮอด 22 จุด ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ที่ไหม้มากว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดับ ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่ริม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสุเทพปุย เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้และชาวบ้าน ได้มีการทำแนวกันไฟ พร้อมทำการชิงเผาเพื่อลดปริมาณของเชื้อเพลิงภายในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ 4 (โป่งอาง) ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าบริเวณบ้านโล๊ะป่าหาญ หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จึงเข้าตรวจสอบพบไฟป่าไหม้ลุกลามบริเวณกว้างขึ้นไปยังยอดภูเขา ประเมินความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 24 ไร่ โดยพบข้อมูลเชื่อมโยงชาวบ้านผู้ชายคนหนึ่ง เมื่อนำตัวมาเค้นสอบ เจ้าตัวให้การรับสารภาพว่า เป็นคนจุดไฟเผาป่าจริง แต่อ้างว่าทำแนวกันไฟระหว่างผืนป่า กับสวนลำไยของตน คาดไม่ถึงว่าไฟจะลุกลามไหม้ป่า

ภาพขณะเจ้าหน้าที่สินธิกำลังกับชาวบ้านเข้าดับไฟป่า ในบริเวณเทือกเขา ด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน เกิดไฟป่าบนเทือกเขา ลุกลามลงมาสู่ตีนเขา ที่มีบ้านเรือนอยู่หนาแน่น จึงได้เร่งทำแนวกันไฟป่า เพื่อป้องกันไฟลุกลาม สำหรับเทือกเขาที่เกิดไฟป่า พบว่าเป็นเขาหินปูน และมีหน้าผา ลาดชันสูง ไม่สามารถปีนขึ้นไปเพื่อดับไฟป่าได้ ทำให้ อบต.ผาบ่อง ได้เตรียมรถดับเพลิงไว้เพื่อรับสถานการณ์ไฟป่าหากลุกลามลงมาจะได้ทำการดับเพลิงทันที

ไฟป่าเขามะค่า ทำให้ลูกสุนัขกำพร้าแม่
ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นลูกสุนัข 4 ตัว กำลังกินนมที่ชาวบ้านป้อนให้ หลังลูกสุนัขทั้ง 4 ตัว ต้องกำพร้าแม่เพราะว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นซ้ำซ้อนถึง 3 ครั้งซ้อน ในพื้นที่เขามะค่า อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สร้างความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เป็นอย่างมาก รวมถึงอาจทำให้แม่สุนัขได้หนีไฟป่าโดยไม่ทันกลับมาหาลูก ๆ ของมัน