เดินหน้าดับไฟป่า จุดความร้อน จ.กาญจนบุรี จาก 110 จุด ลดเหลือ 17 จุด แล้ว

View icon 128
วันที่ 18 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชุดปฏิบัติการฯ เดินเท้าร่วมกับทีมเสือไฟ พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เร่งดับไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ล่าสุด จุดความร้อน จาก 110 จุด ลดเหลือ 17 จุด แล้ว

วันนี้ (18 ก.พ. 67) ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยถึงปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งเป็นเหตุให้เกิดไฟป่าในพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยปฏิบัติการในครั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรีได้รับการรายงานข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียมของศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จำนวน​ 110 จุด​​ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กองทัพบก ทีมอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทีมพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ทีมเสือไฟ และภาคีเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ รวม 260 คน ร่วมกับทีมเดินเท้าเสือไฟ​ เข้าดับไฟป่า​ ตั้งแต่วันที่​ 10​ -​ 16​ ก.พ.​ 67​ ทำให้ปริมาณ​จุดความร้อน (Hotspot​)​ ลดลงเรื่อย ๆ คงเหลือ 17 จุด ส่งผลให้ค่า​ PM2.5​ ของจังหวัดกาญจนบุรี​ลดลง​ จากเมื่อวานเป็นสีแดง​ วันนี้ได้เปลี่ยนเป็นสีส้ม ภายหลังจากดับไฟป่าได้เรียบร้อยเเล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า  ภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ดับไฟป่า (ฮ.ปภ.32-04) จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับกองทัพบก จำนวน 1 ลำ และได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกจำนวน 1 ลำ พร้อมด้วยทีมเจ้าหน้าที่เดินเท้าชุดเสือไฟเข้าควบคุมจุดความร้อน (Hotspot) โดย​เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 67​ ฮ.​ปภ.32-04 บินทิ้งน้ำดับไฟ​ จำนวน​ 7 เที่ยว ได้ปริมาณน้ำ 21,000 ลิตร​ สะสม 7 วัน จำนวน​ 61 เที่ยว ได้จำนวนน้ำ 183,000 ลิตร โดยปฏิบัติการพร้อมกับทีมเดินเท้าเสือไฟ จำนวน 100​ นาย​ ลงพื้นที่ดับไฟ​ ส่วนเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทิ้งน้ำดับไฟป่า​ สะสม 42 เที่ยว ได้ปริมาณน้ำ 21,000 ลิตร โดยปฏิบัติ​การร่วมพร้อมกับทีมเดินเท้าเสือไฟ จำนวน 160 นาย​ ใช้เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟเข้าควบคุมจุดความร้อน (Hotspot) จำนวน 2 ชุดใหญ่ รวม 260 นาย​ ซึ่งการปฏิบัติ​งาน​ของเจ้าหน้าที่​ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีสภาพเป็นป่าและภูเขาสลับซับซ้อน อากาศแห้ง​ ความชื้นต่ำ และ​บริเวณดังกล่าวมีช้างป่าอาศัยอยู่ ทำให้เจ้าหน้าต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

จากรายงานข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) จากดาวเทียม SUOMI NPP (ระบบ VIIRS) ของศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำให้จังหวัดกาญจนบุรีสามารถระบุพื้นที่ที่เกิด​จุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ​แห่งชาติ​และเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​ จังหวัด​กาญจนบุรี​ ทั้ง​ 12​ แห่ง​ มีจำนวน 17​ จุด​ ลดลงจากวันที่ 16​ ก.พ.​ 67ซึ่งตรวจพบ​ 110 จุด​​ โดยนายอุทัย ขันทอง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันประชุมวางแผนตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามวางแผนแก้ไขสถานการณ์ไฟป่า ให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ หากพบเห็นเพลิงไหม้ ในพื้นที่ป่ารกร้าง พื้นที่ป่าไม้ สามารถแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง