ลุ้น พิจารณาขึ้นค่าทำฟัน 900 บาท สิทธิประกันสังคม

View icon 94
วันที่ 18 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผู้ประกันตนลุ้นให้สำนักงานประกันสังคม เพิ่มค่าทำฟันจากเดิม 900 บาท ควรปรับขึ้นมาให้เทียบเท่าค่าบริการตามคลินิกในปัจจุบัน เบื้องต้นเหมือนจะมีข่าวดี ทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้หารือกันบ้างแล้ว

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม พิจารณาปรับขึ้นค่าทำฟัน อุด ขูด ถอน ให้เพียงพอต่อการเข้ารับบริการ ซึ่งปัจจุบัน ผู้ประกันตนบอกว่ายังไม่พอ เนื่องจากการเข้ารับบริการแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

ล่าสุด เหมือนกำลังจะมีข่าวดีให้ผู้ประกันตน โดย พลตำรวจโท ธนา ธุระเจน ประธานคณะกรรมการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า กรรมการแพทย์ได้หารือกันอย่างไม่เป็นทางการ กรณีจะพิจารณาเพิ่มค่าทำฟันให้ผู้ประกันตน อาจขยับขึ้นไปเป็นหลักพันบาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนได้ เนื่องจากต้องหารือกันอีกหลายครั้ง

ด้าน นางสาวปาริฉัตร จันทร์อำไพ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ย้ำอีกเสียงว่ามีการพูดคุยกันแล้ว แต่ต้องผ่านการประเมินสถานะและเสถียรภาพของกองทุนก่อน โดยมีคณะกรรมการประกันสังคมเป็นผู้พิจารณา

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจคลินิกทำฟันย่านห้วยขวาง พบหลายคลินิกเก็บค่าบริการเกินงบ 900 บาท ตามที่ประกันสังคมตั้งไว้ โดยค่าขูดหินปูน เริ่มที่ 700-1,200 บาท, ถอนฟัน เริ่มที่ 700-1,200 บาท, อุดฟัน จุดละ 600 บาท และผ่าพันคุดเริ่มที่ 2,500 - 5,000 บาท

สอบถามพนักงานคลิกนิกให้ข้อมูลว่า การทำฟันแต่ละครั้งอาจมีส่วนต่างที่ต้องจ่ายเพิ่ม กรณีอุด ขูด ถอนทั่วไป ประมาณ 400-500 บาท ซึ่งค่าบริการที่กำหนดไว้ถือว่าไม่เพียงพอ ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพสมัยนี้ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ที่มีแต่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ ผู้ประกันตนพูดเป็นเสียงเดียวกันอยากให้เพิ่มค่าทำฟัน ควรอยู่ที่ 1,500 บาท เป็นวงเงินที่น่าพอใจ