ประธานองคมนตรี เชิญผ้าไตร ผ้าขาว และสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปในงานบุญประเพณีบุญประทายข้าวเปลือก ประจำปี 2567 วัดป่าดานวิเวก จังหวัดบึงกาฬ

View icon 224
วันที่ 17 ก.พ. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เชิญผ้าไตร ผ้าขาว และสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปในงานบุญประเพณีบุญประทายข้าวเปลือก ประจำปี 2567 วัดป่าดานวิเวก อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ โอกาสนี้ เชิญผ้าขาวพระราชทาน 2 ม้วน ถวายแด่ พระอธิการปรีดา ฉนฺทกโร (หลวงปู่ทุย) เจ้าอาวาส และพระสงฆ์วัดป่าดานวิเวก ถวายผ้าไตรพระราชทานแด่ประธานสงฆ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทานมอบแก่โรงเรียนต่าง ๆ ในการนี้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นายอำพน กิตติอำพน และพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ได้ร่วมเชิญถุงยังชีพพระราชทาน 300 ชุด มอบแก่ประชาชนและผู้สูงอายุในอำเภอโซ่พิสัย ที่ได้ร่วมปลูกและดูแลรักษาป่าไม้ในโครงการพุทธสถานทรัพยากรเฉลิมพระเกียรติ วัดป่าดานวิเวก ในพระบรมราชูปถัมภ์

โครงการพุทธสถานทรัพยากรเฉลิมพระเกียรติ วัดป่าดานวิเวก เป็นโครงการที่พระอธิการปรีดาฯ ร่วมกับชาวบ้านปลูกป่าบนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ แล้วขอพระราชทานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยทรงรับโครงการฯ ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้และรักษาพระพุทธศาสนาในพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์

ประเพณีบุญประทายข้าวเปลือกเป็นประเพณีท้องถิ่นของชุมชน ที่ชาวบ้านในพื้นที่วัดฯ กำหนดจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง ในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 โดยหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวบ้านจะรวบรวมและนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวได้ไปทำบุญถวายพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะนำไปรับประทานหรือจำหน่าย กับให้พระสงฆ์นำไปแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง