องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่จังหวัดเพชรบุรี

View icon 122
วันที่ 15 ก.พ. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานเปิด "หอผู้ป่วยราชทัณฑ์ปันสุข" ที่อาคารผู้ป่วยใน 30 เตียง เพื่อใช้เป็นห้องพักรักษาผู้ต้องขังป่วย มีห้องผู้ป่วยชาย 1 ห้อง 4 เตียง ห้องผู้ป่วยหญิง 1 ห้อง 4 เตียง และห้องสำหรับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 1 ห้อง

จากนั้น ได้เยี่ยมชม "มินิธัญญารักษ์" สถานที่บำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาและสารเสพติดระยะยาวในโรงพยาบาลชุมชน จำนวน 30 เตียง มีระยะเวลาเข้าอบรม 60-120 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี และผู้ช่วยนักบำบัด 7 คน ให้การดูแล รักษา และอบรม

ต่อจากนั้น ไปตรวจเยี่ยมการดำเนิน "โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ณ เรือนจำกลางเพชรบุรี ซึ่งควบคุมผู้ต้องขังกำหนดโทษไม่เกิน 30 ปี มีผู้ต้องขังชาย-หญิง รวม 2,611 คน มีโรงพยาบาลแก่งกระจาน เป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย เรือนจำฯ ได้สนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับสิทธิด้านสาธารณสุขและการแพทย์อย่างเท่าเทียม อาทิ ผู้ต้องขังรับใหม่จะได้รับการตรวจคัดกรองโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อ
     
นอกจากนี้ ยังดำเนินงานตามมาตรฐานสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตสำหรับผู้ต้องขัง เช่น โรงเลี้ยง, สูทกรรม, ที่นอน, สถานพยาบาล, การกำจัดขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลและการจัดการน้ำเสีย ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี, ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี และการประปานครหลวง ทั้งนี้ มีแพทย์เข้าตรวจสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำ จากโรงพยาบาลแม่ข่าย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และทันตแพทย์ เดือนละ 2 ครั้ง

ส่วนการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และฟื้นฟูสมรรถภาพพื้นฐานตามกลุ่มวัย มีการจัดพื้นที่ฟื้นฟูสมรรถภาพ เช่น พื้นที่ออกกำลังกาย, กิจกรรมยืดเหยียดกล้ามเนื้อ, กายภาพบำบัดผู้สูงอายุ และคัดกรองโรคซึมเศร้าในผู้ต้องขังสูงอายุ ปัจจุบัน มีพยาบาลวิชาชีพ 8 คน, นักจิตวิทยา 1 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) 95 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง