ล่าตัว อาเดล เจ๊ะแม พาพวกยิงตำรวจเสียชีวิต

View icon 79
วันที่ 8 ก.พ. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยช่วยเหลือกลุ่มก่อเหตุ ยิงถล่มแฟลตตำรวจไปสอบสวน ส่วนผู้ก่อเหตุมีนายอาเดล เจ๊ะแม เป็นแกนนำ

พลตำรวจโท ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิง จ่าสิบตำรวจ บินหลี เศรษฐสุข ผบ.หมู่ สภ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ ออกเวรจากแฟลตที่พักตำรวจ สภ.รือเสาะ กลับบ้านเช่า เมื่อคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยผู้ก่อเหตุมาจากทุ่งนาและสวนปาล์มน้ำมัน ที่มีถนนลูกรัง ก่อนไปซุ่มข้างบ้านชาวบ้าน เยื้องทางเข้าแฟลตตำรวจ แล้วกระจายกำลังกัน

เมื่อ จ่าสิบตำรวจ บินหลี ขี่รถจักรยานยนต์ ออกมา ก็ระดมยิงกระสุนเข้าลำคอ เสียชีวิตทันที จากนั้น 1 ในคนร้ายเดินไปลากร่าง จ่าสิบตำรวจ บินหลี มายังจุดซุ่ม ยิงซ้ำกว่า 10 นัด จังหวะนั้นตำรวจในแฟลตยิงตอบโต้ คนร้ายจึงปลดอาวุธปืนประจำกายเอ็ม 16 ล่าถอย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เก็บวัตถุพยานหลักฐานที่เกิดเหตุ พบไปป์บอม 1 ลูก และพบเครื่องกระสุนปืน ปลอกกระสุนปืนเอชเค อากา และเอ็ม 16 อยู่ในที่เกิดเหตุ

โดยคนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ 1 ในชุดปฏิบัติการ แบ่งหน้าที่ ชุดคุ้มกันรอบนอก ชุดซุ่มยิง ชุดตรวจสอบผลปฏิบัติการ เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในอำเภอรือเสาะ อำเภอศรีสาคร​ จังหวัดนราธิวาส และรอยต่ออำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ซึ่งกำชับตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่ระมัดระวัง เพิ่มความเข้มงวด ควบคู่ความพร้อมบริการประชาชนควบคู่กันด้วย

ด้านผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 เผยว่า ตรวจสอบปลอกกระสุนปืนจากที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบกลุ่มก่อเหตุ เป็นกลุ่มของนายอาเดล เจ๊ะแม เป็นแกนนำ เชื่อมโยงเหตุซุ่มยิง ตชด.บนเขายือลาแป อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 11 มกราคม และเหตุซุ่มยิง นายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ อดีตแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบค่าหัว 1 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมทั้งอาวุธปืนเอ็ม 16 ยังใช้ก่อเหตุยิงอีกหลายจุด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน ไปสอบสวนแล้ว หลังสงสัยว่าให้การช่วยเหลือกลุ่มก่อเหตุ

ขณะที่เมื่อวานนี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พลโทปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ฐานะ คณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยผลพูดคุยกับตัวแทนกลุ่ม BRN ว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยกับการสร้างบรรยากาศเอื้อต่อการพูดคุย เพราะอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอน ต่อเนื่องด้วยฮารีรายอ ของชาวมุสลิม และเทศกาลสงกรานต์

โดยคณะพูดคุยไทย จึงเสนอแนวทาง ลดระดับการปิดล้อม, การเตรียมพร้อมยกเลิกพื้นที่ พรก.ฉุกเฉิน หาก BRN สื่อสารกองกำลังในพื้นที่ได้ว่า จะไม่ก่อเหตุรุนแรง ก็จะพิจารณาประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งคณะพูดคุย BRN ก็เห็นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง