ศาลรัฐมิชิแกนตัดสินคดีเอาผิดผู้ปกครองมือปืนกราดยิง

View icon 63
วันที่ 7 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะลูกขุนศาลรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ตัดสินให้นางเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ อายุ 45 ปี แม่ของนายอีธาน ครัมบลีย์ มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายอ็อกซ์ฟอร์ด ใกล้กับเมืองดีทรอยต์ เมื่อปี 2564 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา รวม 4 กระทง หลังอัยการลงความเห็นว่า เธอมีส่วนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของลูกชาย เพราะทั้งเธอและสามีเป็นคนให้ปืนกับลูก และยังละเลยสัญญาณความรุนแรงหลายอย่าง
          
การตัดสินของคณะลูกขุนศาลรัฐมิชิแกนในครั้งนี้ นับเป็นคดีตัวอย่างและเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ที่ผู้ปกครองถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา จากการปล่อยให้ลูกไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน
            
สำหรับความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนามีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาลงโทษ ในวันที่ 9 เมษายนนี้ ส่วน นายเจมส์ ครัมบลีย์ อายุ 47 ปี พ่อของผู้ก่อเหตุ ศาลจะเริ่มไต่สวนความผิดข้อหาเดียวกัน ในวันที่ 5 มีนาคมนี้
              
ทั้งนี้ ขณะก่อเหตุ นายอีธานมีอายุ 15 ปี โดยอัยการชี้ว่า แม้ว่านางเจนนิเฟอร์ไม่ได้เป็นคนลั่นไกปืน แต่เธอเก็บปืนและกระสุนอย่างไม่ระมัดระวัง จึงสมควรต้องมีส่วนรับผิดชอบ นอกจากนี้ นายอีธานยังต้องการความช่วยเหลือทางสุขภาพจิตและพร่ำบ่นเกี่ยวกับภาพหลอน แต่ผู้ปกครองกลับไม่สนใจพาเขาไปรับการรักษา อีกทั้งยังปล่อยให้นายอีธานนำปืนไปก่อเหตุได้อีกด้วย