สหรัฐฯ เผยภาพส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มกบฎฮูตี

View icon 48
วันที่ 5 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ เผยภาพส่งเครื่องบินโจมตีกลุ่มกบฏฮูตี ในเยเมน พร้อมเตือนการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มต่าง ๆ ในอิรักและซีเรีย ที่อิหร่านให้การหนุนหลังครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการตอบโต้อิหร่าน

สหรัฐฯ เผยภาพการส่งเครื่องบินโจมตีขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส กราเวลี (USS Gravely), เรือยูเอสเอส คาร์นีย์ (USS Carney) และเรือยูเอสเอส ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower) เพื่อโจมตีเป้าหมายกลุ่มกบฏฮูตี (Houthi) ในเยเมน ที่อิหร่านให้การหนุนหลัง ขณะที่ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐฯ มีความตั้งใจที่จะเดินหน้าโจมตีเป้าหมายของกลุ่มต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง ที่อิหร่าน ให้การหนุนหลังต่อไป เพื่อเป็นการตอบโต้ที่กองกำลังของสหรัฐฯ ถูกโจมตีและถูกสังหาร หลังการโจมตีระลอกใหม่ ทั้งในเยเมน, อิรัก และซีเรีย ตลอด 3 วันที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงพยายามเดินหน้าภารกิจทางการทูต เพื่อหยุดยั้งผลกระทบจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส (Hamas) โดยนายแอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) ออกเดินทางจากสหรัฐฯ เพื่อเยือนหลายประเทศในตะวันออกกลาง ทั้งอิสราเอล, อียิปต์, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย และเขตเวสต์แบงก์ พร้อมระบุว่าภารกิจหลักคือข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา