จับตา ตร.-อัยการ อายัดตัว ทักษิณ ฟันคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

View icon 151
วันที่ 5 ก.พ. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกี่ยวโยงกับเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร มาตรา 112 และการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุม

เริ่มกันที่กรณี นายทักษิณ ชินวัตร ที่จนถึงวันนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 168 วันไม่นอนเรือนจำแม้แต่คืนเดียว และจะเข้าเกณฑ์ขอพักโทษวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ มีรายงานว่ามีหนังสือจากอัยการสูงสุด ระบุได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายทักษิณในคดีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาก่อนหน้านี้ และแจ้งไปยังกรมราชทัณฑ์แล้ว ดังนั้นทางพนักงานสอบสวน และอัยการ จึงมีหนังสือแจ้งการอายัดตัวนายทักษิณตามหมายจับ

เรื่องของนายทักษิณนั้น เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เข้าไปยึดพื้นที่ปักหลักชุมนุมยึดสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เป็นวันที่ 4 ภายใต้แคมเปญทวงคืนความยุติธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบ จัดการข้าราชการที่บิดเบือนความยุติธรรม และเร่งนำตัวนายทักษิณกลับเรือนจำ โดยกิจกรรมจะเริ่มช่วงเย็นทุกวัน

อีกกลุ่มที่ไปหน้าทำเนียบรัฐบาล คือ แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล ประเทศไทยนำ 10,000 รายชื่อ ยื่นรัฐบาลเพื่อขอให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา ที่ถูกคุมขังคดีมาตรา 112 พร้อมยกเลิกคำตัดสินความผิดและการดำเนินคดีต่ออานนท์และบุคคลอื่นที่ถูกคุมขัง โดยพวกเขาเคลื่อนขบวนรถ ไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล 1111

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ประกาศปักหลักชุมนุมอย่างน้อย 20 วัน หรือจนกว่าจะบรรลุทุกข้อเรียกร้อง โดยเดินหน้าเปิดเจรจารัฐบาล ผลักดันนโยบายสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร คือเดินหน้า "โฉนดชุมชน" หยุดบีบบังคับประชาชนรับ "โครงการ คทช." เร่งแก้ปัญหาคดีไล่ที่ โดยจะขอเจรจากับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่รับผิดชอบเท่านั้น

ส่วนความเคลื่อนไหวที่อาคารรัฐสภา วันนี้มีประเด็นสำคัญตรงที่ สส.พรรคภูมิใจไทย จะนำร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. และหัวหน้า คสช. ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคนำคณะร่วมลงชื่อ เพื่อปลดล็อกการจำกัดสิทธิ-เสรีภาพในการชุมนุมหรือแสดงความเห็นของประชาชน

ศาลแขวงปทุมวัน นัดพิพากษาคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นางสาวพรรณิการ์ วานิช จัดชุมนุมที่สกายวอล์ก ปทุมวัน เมื่อเดือนธันวาคม 2562 กรณีถูก กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ล่าสุด ศาลพิพากษาจำคุกจำเลย 8 คน เป็นเวลา 4 เดือน ปรับ 11,200 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี