Green Report : สุดยื้อ ยังไม่ปิดโรงงานหลอมพลาสติกก่อมลพิษ

View icon 76
วันที่ 5 ก.พ. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - Green Report ได้รับข้อมูลหลังจากลงพื้นที่ร่วมกับ บก.ปทส. และหลายหน่วยงาน ที่ขอให้โรงงานหลอมพลาสติกปิดชั่วคราว แต่ชาวบ้านถ่ายคลิปมาให้ และบอกว่าปิดแค่ 5 วัน แล้วกลับมาแอบเปิดอีก

นี่เป็นคลิปที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโพธิ์กลาง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา บันทึกได้หลังจากเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. และหลายหน่วยงานสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ และสั่งให้โรงงานบด ย่อย และหลอมพลาสติก หยุดดำเนินกิจการชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาก่อมลพิษ ทั้งกลิ่น และน้ำเสีย แต่หยุดเพียงไม่นานก็กลับมาเปิดอีกครั้งโดยไม่สนใจคำสั่งเจ้าพนักงาน

เทศบาลตำบลโพธิ์กลาง พร้อมชาวบ้าน เข้าเจรจากับผู้ดูแลโรงงานฯ อีกครั้ง จนได้ข้อสรุป และทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันว่าโรงงานฯ ยอมถอย แต่ขอเปิดดำเนินการ 2 เดือน หรือช่วงมีนาคม แล้วจะย้ายออกจากพื้นที่

ขณะที่คืบหน้าทางด้านคดี หลังจากที่ พ.ต.อ. สมบัติ มาลัย ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เข้าไปเจรจารอบแรก แต่โรงงานยังฝ่าฝืน ล่าสุด ปทส. ได้ขออนุมัติออกหมายจับกรณีรุกป่า อยู่ระหว่างการตามตัวมาดำเนินคดี เท่ากับว่าโรงงานแห่งนี้ ต้องหยุดประกอบกิจการไปโดยปริยาย

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้